กล้องจิ๋วถ่ายคลิ๊ปอาจารย์
 
# 150 กล้องจิ๋วถ่ายคลิ๊ปอาจารย์
18 สิงหาคม - 24 สิงหาคม 2551

    กล้องถ่ายวีดีโอขนาดเล็กประเภทกล้องสายลับพบเห็นได้ในภาพยนต์ เช่น James Bond 007 เพื่อบันทึกภาพอาชญากรไว้เป็นหลักฐาน นำภาพเหตุการณ์กลับมาตรวจสอบได้ใหม่ หรือแอบบันทึกวีดีโอผู้ต้องสงสัยไม่ให้ผู้ถูกบันทึกทราบ กล้องลักษณะนี้เคยมีราคาสูง หาซื้อได้ยาก และใช้เฉพาะงานสืบสวนสอบสวนของผู้รักษากฎหมายเป็นส่วนใหญ่ การนำกล้องแบบนี้ไปใช้ผิดที่ผิดเวลามักเป็นพฤติกรรมที่เข้าข่ายผิดกฎหมายในฐานละเมินสิทธิส่วนบุคคล แต่กล้องแบบนี้กลายเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของโทรศัพท์ประเภทสมาร์ทโฟน (Smart Phone) ซึ่งมีราคาไม่กี่พันบาท ก็หวังเพียงแต่ว่าผู้ครอบครองกล้องสายลับจะใช้ด้วยความระมัดระวังในการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มีอยู่

    เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวว่านักศึกษาหญิงถูกอาจารย์ชายชักชวนให้ไปร่วมหลับนอนเพื่อแลกเกรดถึง 2 สถาบันการศึกษา แต่นักศึกษาหญิงปฏิเสธ เรื่องนี้เป็นข่าวเพราะนักศึกษาหญิงมีหลักฐานเป็นวีดีโอขณะถูกอาจารย์ลวนลาม จากการสืบค้นคำว่า แลกเกรด จากเว็บไซต์ google.com พบเว็บเพจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องนี้มากถึง 79,000 หน้า มีเวทีเสวนาเรื่องนี้ผุดขึ้นมากมายและมีประโยคหนึ่งที่ใช้อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า อุปสงค์ไม่ตรงกับอุปทาน (Demand cannot match supply) และอธิบายว่าถ้าจับคู่ระหว่างอุปสงค์กับอุปทานได้เรื่องนี้ก็คงเงียบไปแล้ว แสดงว่ามีมนุษย์บางกลุ่มคิดว่าเรื่องแบบนี้เคยเกิดขึ้นจริง เกิดขึ้นอยู่ และจะยังเกิดขึ้นต่อไปเป็นสัจธรรม เพราะเศรษฐกิจแบบทุกวันนี้นักศึกษาหญิงที่มีฐานะยากจนบางคนต้องหาเงินเรียน และอาจารย์บางคนก็มิได้มีจรรยาบรรณ เหมือนกับในวัดที่ยังมีพระสงฆ์ทำผิดวินัยสงฆ์อยู่เสมอ ถ้าไม่ร้ายแรงเกินไปก็สามารถอยู่ร่วมกันในชุมชนต่อไปได้

    กรณีอาจารย์ชักชวนนักศึกษาแลกเกรด ไม่ว่าจะด้วยร่างกาย ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์ใดก็ตามที ล้วนเป็นเรื่องที่ผิดทั้งจรรยาบรรณ และกฎหมายในฐานะใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ถ้านักศึกษาปฏิเสธก็จะถูกอาจารย์ข่มขู่ด้วยอำนาจที่มีอยู่ หากการแลกเปลี่ยนนั้นยุติได้ด้วยความพอใจทั้งสองฝ่ายก็คงไม่มีใครติดใจสงสัย แต่ถ้าไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ก็ต้องมีคนเสียหายร้ายแรง เช่นอาจารย์ถูกไล่ออก หรือนักศึกษาไม่สำเร็จการศึกษา ในกรณีที่เกิดขึ้นนั้นนักศึกษาหญิงเลือกผ่าทางตัน เพราะร้องเรียนกับอาจารย์ในสถาบันแล้วไม่เกิดผล จึงปรึกษาตำรวจและได้ทางออกว่าควรถ่ายวีดีโอคลิ๊ปขณะถูกคุกคามทางเพศไว้เป็นหลักฐาน การเผยแพร่เรื่องเป็นหนึ่งในทางออกเพียงไม่กี่ทางที่เป็นไปได้ แต่ถ้าเธอไม่ขอความเป็นธรรมกับผู้รักษากฎหมายก็คงเหลือทางให้เธอเดินไม่มากนัก เพราะเธอไม่ใช่คนแรก ถ้าเธอไม่กล้าหาญทำเช่นนี้ เธอก็จะไม่ใช่รายสุดท้ายของอาจารย์ท่านนี้ นี่เป็นพฤติกรรมของมนุษย์ที่เป็นอยู่ และเรื่องเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าเราทุกคนเป็นมนุษย์ผู้ประเสริฐหรือมีศีลมีธรรมอย่างที่ควรจะเป็น
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
150. กล้องจิ๋วถ่ายคลิ๊ปอาจารย์
149. ความจำเป็นของโทรศัพท์สองซิม
148. ไฮไฟฟ์กลายเป็นแพะอีกแล้ว
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com