ถูกหลอกให้เปิดประตูหลังทิ้งไว้
 
# 139 ถูกหลอกให้เปิดประตูหลังทิ้งไว้
2 มิถุนายน - 8 มิถุนายน 2551

    มีข่าวว่าผู้บุกรุก (Intruder) หรือแฮกเกอร์ (Hacker) ลักลอบนำข้อมูลไปใช้ และถอนเงินจากบัญชีของผู้เสียหายโดยใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ เว็บบอร์ด อินเทอร์เน็ต หรือระบบบริการออนไลน์ของธนาคาร เมื่อผู้เสียหายรู้ตัวก็ร้องเรียนกับทางธนาคาร และแจ้งความ ในเวลาต่อมาทางตำรวจได้ติดตามผู้บุกรุกมาดำเนินคดีได้สำเร็จ เหตุเกิดจากการสื่อสารบนโลกไซเบอร์เป็นที่นิยมขึ้นมาก ทำให้ผู้บุกรุกนำแฟ้มที่ใช้ก่อเหตุส่งให้ผู้เสียหายได้ดาวน์โหลด และติดตั้งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เป็นเหตุให้ผู้บุกรุกแอบดูข้อมูล และนำข้อมูลเกี่ยวกับการเชื่อมต่อธนาคารออนไลน์ไปใช้ประโยชน์จนเกิดความเสียหายตามมา

    ปัจจุบันมีโปรแกรมที่ทำหน้าที่เปิดประตูหลัง (Backdoor) หรือม้าโทรจัน (Trojan Horse) อยู่ไม่น้อย นักพัฒนาบางคนสามารถสร้างโปรแกรมเปิดประตูหลังด้วยตนเอง เพราะมีหนังสือสอนสร้างม้าโทรจันจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไป ในสถาบันการศึกษาที่สอนเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ก็ต้องสอนให้ทราบถึงวิธีการทำงาน การตรวจสอบ การแก้ไข การป้องกัน และทำความเข้าใจโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง เหมือนโรงเรียนฝึกตำรวจที่ต้องสอนผู้รักษากฎหมายให้เข้าใจการใช้อาวุธปืนสำหรับต่อกรกับเหล่าร้าย เพราะการใช้มือเปล่าจัดการกับผู้ร้ายที่ถือปืนคงไม่เหมาะสมเท่าใดนัก

    การเปิดประตูหลังจำเป็นต้องอาศัยคนใน ถ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ติดตั้งโปรแกรมตรวจสอบไวรัส (AntiVirus) ที่ทันสมัย ตรวจสอบสื่อเก็บข้อมูลจากภายนอกก่อนนำมาใช้เสมอ ไม่ดาวน์โหลดโปรแกรมจากคนแปลกหน้า แม้คนที่ไว้ใจได้ก็อย่าเชื่อใจ ดังคำว่าอย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง โปรแกรมที่แอบเปิดประตูหลังจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ถูกควบคุมจากระยะไกล (Remote Administration) ผู้บุกรุกจะอยู่ที่ใดก็ได้ในโลกเพื่อเข้าควบคุมเครื่องของเหยื่อผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และมักแก้ไขได้ยาก เพราะโปรแกรมลักษณะนี้จะซ่อนตัวไม่ให้ผู้เสียหายแก้ไขการเปิดประตูหลังได้โดยง่าย ในปัจจุบันมีโปรแกรมที่ใช้เปิดประตูหลังแพร่ออกไปจำนวนมาก มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อาจเปิดประตูหลังทิ้งไว้อยู่ไม่น้อย แต่ก็มิใช้ทุกเครื่องที่จะมีผู้บุกรุกเข้าใช้ประตูหลังเหล่านั้น บางครั้งรู้มากไปก็เป็นทุกข์ ถ้าไม่มีข้อมูลสำคัญมากนัก ก็อาจอยู่ร่วมกันกับโปรแกรมไม่พึงประสงค์เหล่านั้นไปก่อน เพราะการเอาโปรแกรมเหล่านั้นออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างไม่ระมัดระวัง อาจทำให้ระบบปฏิบัติการ หรือข้อมูลสำคัญเสียหายก็เป็นได้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
140. กำแพงไฟป้องกันไม่ได้ทุกอย่าง
139. ถูกหลอกให้เปิดประตูหลังทิ้งไว้
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com