ถูกหลอกว่าเป็นดาราสาวมาขอยืมเงิน
 
# 137 ถูกหลอกว่าเป็นดาราสาวมาขอยืมเงิน
19 พฤษภาคม - 25 พฤษภาคม 2551

    เสียงของมนุษย์ถูกแปลงเป็นไฟฟ้า และส่งไปตามสายไฟ เพื่อใช้ในการสื่อสารของมนุษย์มาได้ไม่น้อยกว่า 100 ปีแล้ว ปัจจุบันเยาวชนหรือคนทำงานจำนวนไม่น้อยสื่อสารกันด้วยโปรแกรมเอ็มเอสเอ็น (MSN) เพราะเป็นที่นิยม ใช้งานง่าย เป็นเครือข่ายเดียวกันทั่วโลก และตรวจสอบตัวตนของคู่สนทนาที่แท้จริงได้ยาก ทำให้ผู้ไม่ประสงค์จะแสดงตัวตนใช้งานโปรแกรมนี้ได้อย่างสบายใจ นอกจากการสนทนาผ่านแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์แล้ว โปรแกรมประเภทนี้ยังช่วยให้เกิดการสื่อสารผ่านไมโครโฟนและหูฟัง ชมวีดีโอของคู่สนทนาไปพร้อมกันได้ และรับส่งแฟ้มข้อมูลให้กันและกันได้ทันที

    เคยมีข่าวว่าผู้ชายคนหนึ่งถูกคู่สนทนาหลอกลวงว่าเป็นดาราสาวคนหนึ่งในเมืองไทย และเดือนร้อนเรื่องเงินจึงขอยืมเงิน ผู้เสียหายก็หลงเชื่อว่าคนที่ตนกำลังสื่อสารด้วยคือดาราสาวในฝัน ในที่สุดชายหนุ่มผู้เสียหายก็โอนเงินไปและสงสัยว่าตนคงถูกหลอกเมื่อถูกขอยืมเงินอีกครั้ง แม้จะได้ยินเสียงแต่ไม่เคยพบตัวเพราะดาราสาวคนนั้นบ่ายเบี่ยงที่จะพบกันและไม่ว่างสักครั้ง จึงสงสัยว่าเสียงที่ได้ฟังอาจเกิดจากโปรแกรมแปลงเสียงพูดหรืออุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแบบใดแบบหนึ่ง ซึ่งมีอุปกรณ์ในธุรกิจด้านบันเทิงมากมายที่สามารถปรับแต่งเสียงนักร้อง ตัวอย่างหนึ่งคือนักร้องอาชีพจะเข้าห้องบันทึกเสียงและได้เสียงที่ไพเราะมาจำหน่ายให้เราในรูปซีดีเพลง หรือวีซีดีคาราโอเกะ เป็นต้น

    โปรแกรมแปลงเสียงพูดจากคนหนึ่งเป็นอีกคนหนึ่งมีอยู่จริง แปลงได้ทั้งเสียงหญิง เสียงชาย จนไม่อาจพิสูจน์ได้ว่าเสียงที่ผ่านการแปลงแล้วนั้นเป็นเสียงของใครกันแน่ ถ้าท่านเห็นชาวต่างชาติพูดไทยในภาพยนต์ก็อย่าได้แปลกใจ เพราะนั่นไม่ใช่เทคนิคการแปลงเสียง และเสียงที่ได้ฟังไม่สัมพันธ์กับการขยับริมฝีปาก แต่เป็นเสียงของคนไทยพากเป็นภาษาไทยให้เราเข้าใจในสิ่งที่คนต่างชาติพูด เป้าหมายของการแปลงเสียงคือไม่ต้องการให้ผู้ฟังทราบว่าเสียงจริงเป็นเสียงใคร หรือปรับโทนให้ต่างจากเดิม เป็นเทคนิคที่อาชญากรในภาพยนต์แอ็คชั่นใช้กันมาก เพื่อป้องกันการถูกติดตามมาดำเนินคดีในภายหลัง ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าหาโปรแกรมแปลงเสียงพูดจากอินเทอร์เน็ตมาทดลองใช้ เพราะความสามารถของโปรแกรมนี้เปรียบเสมือนดาบสองคม และแนวโน้มในการนำไปใช้มักไม่ถูกใช้ในด้านบวก จึงขอเตือนชาวลำปางว่าถ้าได้สนทนากับดาราสาวสวย ก็อย่าไปหลงเชื่อ เพราะโบราณท่านว่าสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าสองมือคลำ ที่สำคัญก็อย่าไว้ในทาง อย่าวางใจคนจะจนใจเอง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
138. พยานและหลักฐานที่เสมือนจริง
137. ถูกหลอกว่าเป็นดาราสาวมาขอยืมเงิน
136. เล่นเอ็มถูกหลอกเสียเงินเป็นล้าน
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com