พื้นที่ฟรีสำหรับเก็บข้อมูลและเผยแพร่
 
# 134 พื้นที่ฟรีสำหรับเก็บข้อมูลและเผยแพร่
28 เมษายน - 4 พฤษภาคม 2551

    ในอดีตมีเว็บไซต์รับแฟ้มข้อมูลที่ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลฟรีไม่มาก เพราะสื่อเก็บข้อมูลมีราคาสูง ทำให้นักเขียนและผู้ผลิตสื่อมีทางออกไม่มากในการเผยแพร่ผลงานที่มีประโยชน์ผ่านอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันสื่อเก็บข้อมูลมีราคาลดลง อุปกรณ์บันทึกสื่อมัลติมีเดียพัฒนาอย่างรวดเร็ว การสื่อสารข้อมูลซึ่งเป็นโครงข่ายพื้นฐานทั้งแบบระหว่างประเทศหรือในประเทศมีช่องสัญญาณกว้างขึ้น และมีค่าใช้จ่ายต่ำลง เราจะพบบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบริการเอดีเอสแอล (ADSL) เข้าถึงผู้ใช้ตามบ้านมีการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การรับส่งแฟ้มข้อมูลโดยผู้ใช้ตามบ้านทำได้จริงด้วยค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 590 บาทต่อเดือน ซึ่งไม่สูงสำหรับครอบครัวที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานในครอบครัว

    มีเว็บไซต์รับฝากแฟ้มข้อมูลเพื่อเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ เพราะทุกคนสามารถนำภาพยนต์ทั้งเรื่อง แฟ้มเพลงทั้งอัลบั้มจากแผ่นซีดี หรือมิวสิกวีดีโอส่งเข้าไปเผยแพร่ได้โดยง่าย ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ก็จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว มีบางเว็บไซต์ที่ให้บริการรับฝากแฟ้มข้อมูลโฆษณาว่าจะไม่ลบแฟ้มเหล่านั้น แม้ราคาสื่อเก็บข้อมูลจะต่ำเพียงใด แต่คำว่าไม่ข้อจำกัดในโลกของไอทีนั้นเป็นไปไม่ได้ เมื่อจำนวนแฟ้มเพิ่มขึ้น จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้น และไม่นำแฟ้มข้อมูลเก่าออกเลย สักวันย่อมพบปัญหาเรื่องพื้นที่เก็บข้อมูลเต็มอย่างแน่นอน มีเว็บไซต์มากมายในประเทศไทยที่รับอัพโหลดข้อมูล เช่น Beupload.com, Gushare.com, Hulashare.com, Manyfile.com, Smileupload.com, Thaicyberupload.com, Up2box.com, Upchill.com, Uploadtoday.com, Upsuper.com, Zidoupload.com

    เว็บไซต์ที่เป็นแหล่งเผยแพร่แฟ้มข้อมูล แหล่งเผยแพร่บทความ มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก มีบริการเสริมมากมาย ขอแนะนำในบทความนี้ 3 เว็บไซต์ คือ live.com, google.com และ yahoo.com โดยสมัครสมาชิกได้ฟรีด้วยรหัสผู้ใช้เพียงหนึ่งเดียวแต่ได้รับบริการหลายอย่างที่สัมพันธ์กัน เช่น Blog, Homepage, Calendar หรือ Gallery บริการที่ผู้เขียนประทับใจคือ Skydrive ของ Live.com ที่รับแฟ้มข้อมูลได้หลายประเภท มีพื้นที่ให้ถึง 5 กิกะไบท์ (Gigabyte) สามารถสร้างการเชื่อมโยงแฟ้มไปเผยแพร่ต่อได้ทั้งแบบเว็บแอดเดรส (Web Address) หรือเอ็มเบด (Embed) จึงเป็นโอกาสดีที่ชาวโลกจะเลือกใช้บริการจากอินเทอร์เน็ตเหล่านั้นได้ฟรี เพื่อเผยแพร่ผลงานของตนเป็นวิทยาทานแก่ชาวโลกตามที่ตนสนใจ
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
135. จากแผ่นเอ็มพีสามสู่แผ่นดีวีดีคาราโอเกะ
134. พื้นที่ฟรีสำหรับเก็บข้อมูลและเผยแพร่
133. จากยุคภาพถ่ายสู่ยุควีดีโอคลิ๊ป
132. ภาพการ์ตูนสองมิติและสามมิติ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com