จากยุคภาพถ่ายสู่ยุควีดีโอคลิ๊ป
 
# 133 จากยุคภาพถ่ายสู่ยุควีดีโอคลิ๊ป
21 เมษายน - 27 เมษายน 2551

    การถ่ายวีดีโอคลิ๊ป (Video Clip) มิใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป โทรศัพท์เคลื่อนที่ (Mobile Phone) รุ่นใหม่ในปัจจุบันสามารถถ่ายวีดีโอคลิ๊ปด้วยความละเอียดสูง กล้องดิจิทอล (Digital Camera) บันทึกด้วยความละเอียดที่สูงกว่า แต่กล้องแคมคอดเดอร์ (Camcoder) สามารถถ่ายภาพยนต์ได้เลย ถ้ามีคนเดินผ่านเรา 10 คนจะมีอย่างน้อย 1 คนที่มีอุปกรณ์ที่สามารถถ่ายวีดีโอคลิ๊ปได้ แนวโน้มการมีอุปกรณ์ไฮเทคติดตัวที่สูงขึ้นเป็นผลให้พบผลงานของนักถ่ายวีดีโอคลิ๊ปได้ในเว็บไซต์ youtube.com ซึ่งเป็นแหล่งเผยแพร่วีดีโอคลิ๊ปที่ใหญ่ที่สุดในโลก

    เป้าหมายของการถ่ายวีดีโอคลิ๊ป ถ้าแยกโดยพิจารณาจากตัวของผู้ถ่ายก็จะมี 3 ลักษณะคือ ถ่ายตนเอง ถ่ายคนหรือสัตว์ในครอบครัว และถ่ายคนอื่น แต่ในอินเทอร์เน็ตมักพบวีดีโอคลิ๊ปใน 2 ลักษณะคือ ถ่ายตนเอง และถ่ายคนอื่น ส่วนการถ่ายสมาชิกในครอบครัวมักนำเสนอและเผยแพร่เฉพาะในครอบครัวเท่านั้น การถ่ายตนเองมักเป็นวีดีโอของสุภาพสตรีที่นำเสนออริยาบทที่ชวนมอง เช่น เต้นตามเพลง ร้องเพลง นอนพลิกไปพลิกมา หรือกิจกรรมส่วนตัว ในประเทศไทยสามารถดูวีดีโอคลิ๊ปได้จากเว็บไซต์ชั้นนำเช่น sanook.com หรือ kapook.com เป็นต้น

    ความละเอียดของวีดีโอคลิ๊ปมีหลายระดับ การนำไปเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ตมักมีความละเอียดต่ำ และถูกแปลงเป็นแฟล็ชไฟล์ (Flash File) ทันทีที่ส่งเข้าเครื่องบริการ ทำให้ไม่สามารถนำออกไปเผยแพร่ต่อได้โดยง่าย มีโปรแกรมที่ใช้ตัดต่อแฟ้มวีดีโอที่มีมากับระบบปฏิบัติการวินโดว์คือวินโดว์มูวี่เมคเกอร์ (Windows Movie Maker) ซึ่งช่วยรวมภาพยนต์แต่ละฉากเข้าเป็นเรื่องเดียวกัน ตัดบางช่วงบางตอนออก ซ้อนเสียง เปลี่ยนเสียง หรือเพิ่มเอฟเฟ็ค แล้วนำไปเขียนลงแผ่นวีซีดี เผยแพร่ในไฮไฟท์ดอทคอม (Hi5.com) หรือนำขึ้นอินเทอร์เน็ตตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ในอนาคตเราจะเห็นวีดีโอคลิ๊ปบ่อยครั้งขึ้น เพราะสื่อเก็บข้อมูลมีราคาถูกลง อุปกรณ์ที่ใช้บันทึกก็มีแพร่หลายและแหล่งเผยแพร่ก็ผุดขึ้นทุกวัน เช่น เว็บไซต์ที่รับการอัพโหลดแฟ้ม วันนี้บทบาทของท่านเป็นผู้บริโภคหรือผู้ผลิตวีดีโอคลิ๊ป ถ้าเป็นผู้ผลิตก็จะเป็นผู้กำหนดลักษณะของวีดีโอคลิ๊ปที่เผยแพร่อยู่ในโลกของเรา และผู้เขียนหวังว่าท่านจะไม่ใช่เจ้าของวีดีโอคลิ๊ปที่นอนพลิกคว่ำพลิกหงายอยู่ใน youtube.com เพราะทุกวันนี้มีคลิ๊ปแบบนั้นอยู่ในอินเทอร์เน็ตมากเกินพอแล้ว
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
134. พื้นที่ฟรีสำหรับเก็บข้อมูลและเผยแพร่
133. จากยุคภาพถ่ายสู่ยุควีดีโอคลิ๊ป
132. ภาพการ์ตูนสองมิติและสามมิติ
131. ติดไวรัสจากเว็บไซต์โดยไม่รู้ตัว
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com