ติดไวรัสจากเว็บไซต์โดยไม่รู้ตัว
 
# 131 ติดไวรัสจากเว็บไซต์โดยไม่รู้ตัว
7 เมษายน - 13 เมษายน 2551

    หลายปีก่อนผู้เขียนเคยพบไวรัสที่ฝังตัวในเว็บไซต์ เพราะไวรัสจะแอบเพิ่มรหัสคำสั่งเข้าไปในเว็บเพจ แล้วเว็บมาสเตอร์ก็ส่งเว็บเพจที่ถูกแก้ไขนั้นเข้าไปในเว็บไซต์ของตนเอง เมื่อมีผู้เข้าไปเยือนเว็บไซต์เหล่านั้นก็จะติดไวรัสเป็นการปลุกให้ไวรัสทำงานในเครื่องของผู้ใช้และแพร่สู่เครื่องอื่นต่อไป มีเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือหลายแห่งเป็นแหล่งเผยแพร่ไวรัสโดยไม่รู้ตัว ถ้ามีโปรแกรมตรวจสอบที่ทันสมัยมากพอที่จะจัดการกับไวรัสนั้นได้ก็นับว่าโชคดี แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มิได้ปรับปรุงโปรแกรมตรวจสอบไวรัสเป็นประจำ ทำให้ติดไวรัสได้ง่ายและหลายคนไม่รู้ตัวว่าตนเองติดไวรัส ถ้าทราบว่าเว็บไซต์ใดเผยแพร่ไวรัสก็มีวิธีหนึ่งที่ช่วยโลกได้คือการโทรศัพท์หรืออีเมลไปบอกเจ้าของเว็บไซต์ที่เผยแพร่ไวรัสโดยไม่รู้ตัวทันที เพื่อมิให้มีผู้โชคร้ายรับไวรัสเหล่านั้นไปเผยแพร่ต่อ แต่มีบางเว็บไซต์เป็นของชาวต่างชาติหรือไม่มีข้อมูลให้ติดต่อกลับ นี่เป็นปัญหาที่ยากจะแก้ไขสำหรับสังคมเสมือนจริงของเรา

    เมื่อเปิดเว็บไซต์ที่เผยแพร่ไวรัสขึ้นมา โปรแกรมตรวจสอบที่ทันสมัยจะเตือนหรือฆ่าไวรัสทันที ในบางกรณีโปรแกรมตรวจสอบอาจถามวิธีจัดการกับไวรัสตัวนั้นเป็นภาษาอังกฤษ หากผู้ใช้ที่ภาษาอังกฤษยังไม่แข็งแรงอาจเลือกวิธีจัดการอย่างไม่รู้ถึงผลที่จะตามมา อาจทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ติดไวรัสและกลายเป็นแหล่งเผยแพร่ไวรัสอีกเครื่องหนึ่งได้ ตั้งแต่ปลายปี 2550 เริ่มมีไวรัสรูปแบบใหม่เผยแพร่ในโลกมนุษย์ คือไวรัสที่มีพฤติกรรมไม่แน่นอน หรือรูปแบบการโจมตีไม่คงที่ ครั้งหนึ่งผู้เขียนติดไวรัสที่โปรแกรมตรวจสอบตรวจไม่พบ ต้องปลุกปล้ำกับไวรัสตัวนั้นอยู่ 2 วันและจบด้วยความผิดพลาดของผู้เขียนที่ลบแฟ้มสำคัญของระบบปฏิบัติการจนเข้าระบบเครือข่ายไม่ได้ จึงยุติการสู้รบกับไวรัสด้วยการอัพเกรดระบบปฏิบัติการ (Upgrade) เป็นรุ่นที่สูงขึ้นจึงแก้ปัญหาดังกล่าวได้ เป้าหมายการโจมตีของโปรแกรมไม่พึ่งประสงค์ (Malware) เพื่อทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์สูญเสีย 3 สิ่ง คือการรักษาความลับ (Confidentiality) การรักษาความคงสภาพ (Integrity) และการอนุญาตให้เข้าถึง (Availability)

    หวังว่าท่านจะไม่พบไวรัสตัวใหม่ล่าสุดในโลกไร้พรมแดน จนทำให้ข้อมูลหรือการปฏิบัติงานตามภารกิจในองค์กรต้องล่าช้าหรือผิดพลาด พฤติกรรมการเปิดเว็บไซต์เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ติดไวรัส ถ้าเปิดเว็บไซต์เพื่ออ่านข่าวจากไทยรัฐ อ่านข้อมูลดวงรายวัน อ่านเรื่องย่อละคร ก็เชื่อได้ว่าจะไม่ติดไวรัสจากเว็บไซต์ด้านข่าวสารรายวัน แต่ถ้าเปิด google.com แล้วค้นหาอะไรต่อมิอะไร นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของความเสี่ยงที่ต้องยอมรับ เพราะเว็บไซต์ทุกแห่งมีโอกาสเป็นแหล่งเผยแพร่ไวรัสได้ ถ้าติดไวรัสที่เครื่องมือตรวจสอบตรวจจับไม่พบก็ต้องเลือกจะอยู่ร่วมกับไวรัสอย่างมีความสุขด้วยการทำใจ หรือจะเข่นฆ่าให้ล้มหายกันไปข้างหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่ไวรัสจะเป็นฝ่ายไป ถ้ามีคำว่ารู้เขารู้เราอยู่ในกระบวนการการสู้รบกับไวรัสที่แอบเข้ามาในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
132. ภาพการ์ตูนสองมิติและสามมิติ
131. ติดไวรัสจากเว็บไซต์โดยไม่รู้ตัว
130. ถ้าปิดประตูก็จะไม่ติดไวรัสแน่นอน
129. ธุรกิจเว็บไซต์เผยแพร่สื่อล่อแหลม
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com