ถ้าปิดประตูก็จะไม่ติดไวรัสแน่นอน
 
# 130 ถ้าปิดประตูก็จะไม่ติดไวรัสแน่นอน
31 มีนาคม - 6 เมษายน 2551

    มาถึงวันนี้คงต้องยอมรับกันแล้วว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่มีประโยชน์มากมายมิได้ปลอดภัยอย่างที่ควรจะเป็น แม้จะมีระบบป้องกันดีเพียงใดก็อาจพลาดกันได้ถ้าไม่ทราบถึงความสามารถของระบบที่ปกป้องตนเองอยู่ ถ้าถามว่าจะป้องกันตนเองอย่างไรให้รอดพ้นจากไวรัสอาจตอบได้ 2 วิธี คือ ไม่เชื่อมต่อเข้าเครือข่ายใดแม้แต่อินเทอร์เน็ตหรือในองค์กร และไม่นำข้อมูลจากสื่อเก็บข้อมูลดิจิทอลภายนอกเข้าเครื่อง แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ใช้วิธีที่สองคือติดโปรแกรมแช่แข็งข้อมูล (Deep Freeze) หรือกู้คืนข้อมูล (Goback) นิยมใช้กันมากในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของสถาบันการศึกษา เพราะสามารถกู้คืนข้อมูลทุกสิ้นวันโดยอัตโนมัติ ทำให้สิ่งที่จัดเก็บในแต่ละวันหายไปแม้แต่ไวรัสหรือข้อมูลที่ดาวน์โหลดมาเก็บไว้ ในห้องปฏิบัติการของสถาบันการศึกษาไม่มีความจำเป็นต้องเก็บข้อมูล หรือเก็บโปรแกรมที่นักศึกษาดาวน์โหลดมาทดสอบติดตั้ง ทำให้ไวรัสก็ไม่สามารถฝังตัวในเครื่องคอมพิวเตอร์ได้เช่นกัน ถ้ามีการย้อนคืนข้อมูลที่สะอาดไปทับข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อาจติดไวรัสเหล่านั้น

    ทั้ง 2 วิธีที่แนะนำไปนั้นล้วนมีจุดบกพร่องดังคำกล่าวที่ว่า "ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง" ถ้าเลือกวิธีแรกก็เหมือนปิดประเทศไม่นำเข้าและไม่ส่งออก ซึ่งเชื่อได้ระดับหนึ่งว่าปลอดภัยจากการติดไวรัสจากภายนอก ส่วนวิธีที่สองสามารถนำข้อมูลเข้าเครื่องได้แต่จะหายไปหมดหลังสิ้นวันหรือหลังย้อนคืนข้อมูล ซึ่งไม่เหมาะกับนักคอมพิวเตอร์ที่นิยมการหาโปรแกรมจากอินเทอร์เน็ตมาทดสอบ เพราะการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มก็จะมีขั้นตอนที่ซับซ้อน แม้โปรแกรมตรวจจับไวรัส (Antivirus Program) จะถูกพัฒนาเพียงใดก็ไม่สามารถตรวจจับไวรัสสายพันธ์ใหม่ที่ถูกพัฒนาให้รอดพ้นการตรวจจับได้ ผู้ใช้ทั่วไปมักติดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ก่อนที่โปรแกรมตรวจจับจะถูกพัฒนาและหาซื้อโปรแกรมรุ่นใหม่มาใช้ได้ทันเวลา

    ร้านรับพิมพ์งาน หรือร้านรับอัดภาพดิจิทอลมักรับสื่อเก็บข้อมูลจากลูกค้าไปตรวจไวรัสก่อนคัดลอกเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อพิมพ์ลงกระดาษให้กับลูกค้า ถ้าตรวจสอบแล้วไม่พบโปรแกรมต้องสงสัยก็อาจเป็นเพราะไม่มีไวรัสในสื่อของลูกค้า หรือไวรัสใหม่เกินกว่าโปรแกรมตรวจจับจะรู้จัก ลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการอาจโชคไม่ดีนำไวรัสกลับบ้าน และเผยแพร่ต่อให้กับเพื่อนผ่านห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของโรงเรียน การป้องกันตนเองให้รอดพ้นจากไวรัสไม่ง่ายในทางปฏิบัติสำหรับผู้ใช้ที่ขาดความเอาใจใส่ต่อความปลอดภัยของข้อมูล จึงยังมีไวรัสระบาดอย่างต่อเนื่องในอินเทอร์เน็ต ถ้าท่านเปิดประตูสู่โลกดิจิทอลที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ต้องยอมรับความเสี่ยงที่จะมาพร้อมกันนั้น
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
131. ติดไวรัสจากเว็บไซต์โดยไม่รู้ตัว
130. ถ้าปิดประตูก็จะไม่ติดไวรัสแน่นอน
129. ธุรกิจเว็บไซต์เผยแพร่สื่อล่อแหลม
128. ดาวน์โหลด..บางเรื่องไม่เหมาะสม
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com