โอเพนซอร์สโอเพนมาย
 
# 127 โอเพนซอร์สโอเพนมาย
10 มีนาคม - 16 มีนาคม 2551

    การพัฒนาซอฟท์แวร์จนแล้วเสร็จและเผยแพร่ สามารถแยกประเภทการเผยแพร่ได้หลายแบบ เช่น การค้า (Commercial Software) ทดลองใช้ (Shareware) แจกฟรี (Freeware) และโอเพนซอร์ส (Opensource Software) ปัจจุบันซอฟท์แวร์ประเภททดลองใช้มีเผยแพร่มากที่สุดในโลกไร้พรมแดน เพราะทำได้ง่าย มีแหล่งเผยแพร่มากมาย สามารถเผยแพร่รุ่นทดสอบไประหว่างการปรับปรุงได้ และมีกฎว่าถ้าผู้ใช้พอใจและต้องการใช้รุ่นที่สมบูรณ์อย่างถูกต้องก็สามารถกลับไปซื้อซอฟท์แวร์ได้ในภายหลัง แต่ผู้พัฒนาอาจไม่ได้ยอดขายตามเป้าหมาย และเลิกพัฒนาไปในที่สุด ถ้าซอฟท์แวร์ที่พัฒนาขึ้นไม่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ความสามารถด้อยกว่าซอฟท์แวร์ของคู่แข่ง หรือเผยแพร่รุ่นเต็มความสามารถไปหมดจนผู้ใช้ไม่เห็นความจำเป็นต้องกลับไปชำระเงินเพิ่มอีก

    การเผยแพร่รหัสต้นฉบับ (Source Code) หลังจากพัฒนาซอฟท์แวร์จนสมบูรณ์สามารถหารายได้ด้วยการรับบริจาค (Donation) ซึ่งมีเว็บไซต์ที่รับเป็นแหล่งเผยแพร่ผลงานและสนับสนุนให้นักพัฒนามีรายได้จากการรับบริจาค เช่น sourceforge.net, freshmeat.net, tigris.org ถ้าซอฟท์แวร์ที่พัฒนาขึ้นจนได้รับความนิยมก็จะมียอดเงินบริจาคสูงผ่านระบบรับชำระเงินหลายระบบ เช่น บัตรเครดิต (Creditcard) หรือ เพย์พาล (Paypal) โดยธรรมชาติของมนุษย์แล้วเงินบริจาคคือกำลังใจที่จะทำให้นักพัฒนาทุ่มเทให้กับการปรับปรุงผลงานของตนให้สมบูรณ์ และรองรับการเปลี่ยนแปลงในโลกเสมือนจริงอยู่ตลอดเวลา

    การเปิดใจไม่ยึดมั่นถือมั่นมีความจำเป็นต่อผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ประเภทโอเพนซอร์ส เพราะต้องยอมรับให้ได้ว่าผลงานที่ตนพัฒนาทั้งหมดอาจมีนักพัฒนาอีกมากมายคัดลอกไปใช้งาน พัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้น นำไปเป็นองค์ประกอบหนึ่งในซอฟท์แวร์อื่น เปิดเผยเทคนิคเฉพาะทางของตน เผยแพร่ต่อซ้ำแล้วซ้ำอีก เกิดซอฟท์แวร์ที่สมบูรณ์ขึ้นมากมาย เกิดการรวมกลุ่มของเพื่อนร่วมอุดมการณ์ เปิดเวทีการแข่งขันของนักพัฒนา ถ้าเวทีใดมีเพียงเบอร์หนึ่งเบอร์เดียว ผู้ที่อยู่บนเวทีหรือกองเชียร์ก็คงรู้สึกเดียวดาย เหมือนเวทีมวยที่กองเชียร์มีความสุขที่เห็นนักมวยต่อยกันเลือดสาดบนเวที ส่วนผู้ชนะก็จะมีความสุขสมหวัง ถ้าสังคมส่งเสริมให้เกิดการโอเพนซอร์สลดความยึดมั่นถือมั่นลง เห็นประโยชน์ที่มีต่อส่วนรวม เป็นเป้าหมายที่กว้างกว่า ใหญ่กว่า ลึกกว่า และมีคุณค่าทางจิตใจ ดังคำกล่าวที่ว่าการให้ในบางครั้งมีความสุขมากกว่าการรับ แล้วปัญหาในสังคมที่มีอยู่มากมายก็จะทุเลาลงอย่างแน่นอน
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
128. ดาวน์โหลด..บางเรื่องไม่เหมาะสม
127. โอเพนซอร์สโอเพนมาย
126. เมื่อถูกละเมิดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
125. รับข้อความด้วยเสียง
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com