เมื่อถูกละเมิดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
 
# 126 เมื่อถูกละเมิดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
3 มีนาคม - 9 มีนาคม 2551

    ผู้เสียหายที่ถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพ หมายถึง เจ้าทุกข์ที่เสียสิทธิส่วนบุคคลและได้รับความเสียหายอย่างใดอย่างหนึ่งจากการกระทำของผู้ต้องสงสัย สามารถพึ่งพาตำรวจซึ่งเป็นผู้รักษากฎหมายได้โดยเข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้มีการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงและติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย แม้เป็นการกระทำผิดในโลกไซเบอร์ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ก็ยังต้องเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจเหมือนการกระทำความผิดตามปกติ เพื่อเรียกต้องสิทธิตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐

    ถ้าบุคคลใดถูกละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล เช่น ถูกหมิ่นประมาท ถูกใส่ร้ายป้ายสี หรือถูกเผยแพร่ข้อมูลใดใดอันก่อให้เกิดความเสียหาย ผู้เสียหายย่อมมีสิทธิร้องขอความเป็นธรรมโดยนำข้อมูลที่มีทั้งหมดไปแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้านและเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นลงในบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน เพื่อให้ทางตำรวจดำเนินการตามขั้นตอน บางกรณีอาจต้องอาศัยหมายศาลขอข้อมูลจากบริษัทที่ให้บริการด้านการสื่อสาร เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการสืบสวนหาผู้กระทำผิด ซึ่งมีอยู่หลายคดีที่ตำรวจสามารถติดตามหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีจนถึงที่สุดแล้ว เช่น ส่งอีเมลภาพแฟนเก่าไปให้ใครต่อใคร ลักลอบขโมยข้อมูลบัตรเครดิตจากเว็บไซต์ไปเผยแพร่ต่อ เป็นต้น

    มีผู้เสียหายที่ถูกละเมิดทางเทคโนโลยีมากมายไม่เข้าใจขั้นตอนการเรียกร้องความยุติธรรม หรือไม่ได้รับความกระจ่างจากสถานีตำรวจนอกเมืองหลวง ซึ่งมีผู้คนอีกมากที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นเครื่องมือในการละเมิด สามารถขอข้อมูลหรือคำแนะนำได้จากศูนย์ตราจสอบและวิเคราะห์การกระทำผิดทางเทคโนโลยี สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะการสืบสวนหาข้อมูลมาประกอบสำนวนอาจต้องใช้ความรู้ความเข้าใจจากบุคลากรด้านเทคโนโลยีโดยตรง เนื่องจากความผิดด้านนี้มิใช่ความผิดซึ่งหน้า แต่สามารถติดตามข้อมูลย้อนหลัง หรือแฟ้มข้อมูลดิจิทอลมาเป็นหลักฐานสำคัญในการดำเนินคดีได้

    การละเมิดโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือมีได้หลายลักษณะ เช่น ส่งอีเมล ส่งข้อความเข้าเว็บบอร์ด หรือเผยแพร่ข้อมูลทางเว็บไซต์ บางวิธีหาหลักฐานได้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น การเผยแพร่คลิ๊ปวีดีโอ หรือภาพถ่าย แต่ถ้าเป็นการส่งอีเมลละเมิดสิทธิของบุคคลอื่นเดือนละฉบับไปยังผู้รับหลายสิบคนจากร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ (Internet Cafe) ก็ยากที่จะตรวจสอบ และติดตามจนสาวไปถึงผู้กระทำผิด หากจะติดตามให้ได้ก็ต้องอาศัยความเข้าใจทางเทคโนโลยี ความพยายามอย่างสม่ำเสมอ และการสืบสวนสอบสวนอย่างเอาจริงเอาจัง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
127. โอเพนซอร์สโอเพนมาย
126. เมื่อถูกละเมิดผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
125. รับข้อความด้วยเสียง
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com