รักง่ายหน่ายเร็ว
 
# 122 รักง่ายหน่ายเร็ว
4 กุมภาพันธ์ - 10 กุมภาพันธ์ 2551

    เนื่องจากเด็กสาววัยย่างยี่สิบคนหนึ่งบ่นให้ฟังว่า "ต่อไปคงไม่เล่นไฮไฟ (Hi5.com) อีกแล้ว ไม่เห็นมีอะไรเล้ย" น่าแปลกที่นักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์กล่าวเช่นนั้น เพราะในเว็บไซต์เครือข่ายสังคม (Social Networking websites) มีอะไรให้ศึกษาเรียนรู้ต่อยอดมากมาย อาทิ ระบบความปลอดภัย ระบบฐานข้อมูล ระบบเครือข่าย เทคนิคการโปรแกรม การจัดการภาพกราฟฟิกในเทมเพจ ความรู้สึกนึกคิดของผู้คนที่หลายหลาย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน หากศึกษาเว็บไซต์ประเภทเดียวกันก็เรียนรู้ถึงความแตกต่างระหว่างจุดเด่นและจุดด้อยนำไปสู่การพัฒนาเว็บไซต์ที่สมบูรณ์ในแบบของตนบนฐานคิดจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง

    การกล่าวว่า "ไม่เห็นมีอะไรในเว็บไซต์เครือข่ายสังคม" เป็นคำที่ไม่ถูกต้องนักในทางทฤษฎี มิเช่นนั้นไมโครซอฟท์คงไม่ซื้อหุ้นของเฟซบุ๊ก (Facebook.com) จาก Mark Zuckerberg เพียง 1.6% ด้วยมูลค่า 240 ล้านเหรียญ ผู้ที่กล่าวเช่นนั้นอาจเป็นเพราะไม่ได้สิ่งที่คาดหวังจากเว็บไซต์ดังกล่าว เช่น หวังจะพบเพื่อนที่ดีก็ไม่พบ หวังจะอ่านเรื่องดีก็ไม่มีให้อ่าน หวังจะเขียนอะไรให้ใครเข้าไปอ่านก็เขียนไม่เป็น หวังจะนำภาพสวยของตนไปเผยแพร่ก็ไม่เคยถ่ายรูปไว้ หวังเป็นที่ยอมรับของสังคมก็ไม่มีใครสนใจ จากเหตุที่ผิดหวังต่อสิ่งที่คาดหวังจึงเลิกคาดหวังต่อเว็บไซต์ดังกล่าว ถ้าใจเย็นไม่รีบร้อนหมดหวังแล้วค่อยเรียนรู้ไปอย่างมีเหตุมีผล มีมานะอาจพบอะไรก็ได้

    มนุษย์เรามีนิสัยรักง่ายหน่ายเร็วเป็นธรรมชาติของทุกคน หนุ่มจีบสาวในช่วงแรกจะทุ่มเททุกสิ่งให้กับความแปลกใหม่เหมือนเด็กน้อยอยากได้ของเล่นใหม่ เมื่อเวลาผ่านไปก็ไม่เห็นคุณค่าเหมือนเมี่ยงที่เคี้ยวจนหมดรสชาดก็ต้องคายทิ้งหรือเหมือนเนื้อหาในเพลงบาปบริสุทธิ์ของคาราบาว ช่วงแรกที่เยาวชนติดเกมก็จะยอมแลกมาด้วยทุกสิ่งทุกอย่าง ยอมโดดเรียน ยอมโกหกผู้ปกครอง เลิกคบเพื่อน ขลุกอยู่กับบทบาทพระเอกเจ้าโลกที่ซื้อหามาด้วยเงิน เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งถึงสองปีก็จะเลิกเล่นเกมหลังพบว่านั้นเป็นเพียงโลกเสมือนจริงมิใช่โลกแห่งความเป็นจริงที่ต้องเผชิญไปอีกทั้งชีวิต บางคนหลุดออกมาจากการติดเกมได้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม บางคนโชคร้ายเลิกเกมหนึ่งก็หันไปติดอีกเกมใหม่หวังเปลี่ยนสังคม เปลี่ยนเพื่อน เปลี่ยนบทบาทแต่ไม่อาจเปลี่ยนอดีตที่เคยทุ่มเทให้กับเกมมากกว่าการเรียน จนแผนชีวิตที่เคยวาดไว้อย่างสวยงามยุ่งเหยิงไปหมด น่าเสียดายที่ไม่มีเยาวชนคนใดย้อนเวลาได้ บางคนสายเกินไปที่จะก้าวไปพร้อมกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน แต่หลายคนที่รู้ตัวก็จะก้าวตามและแซงเพื่อนรุ่นเดียวกันได้ เพียงแต่โอกาสแบบนั้นมีน้อยเหลือเกินและต้องแลกมาด้วยการทุ่มเทอย่างสุดกำลัง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
122. รักง่ายหน่ายเร็ว
121. ถึงเวลาเรียนรู้การใช้ LiveCD
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com