ถึงเวลาเรียนรู้การใช้ LiveCD
 
# 121 ถึงเวลาเรียนรู้การใช้ LiveCD
28 มกราคม - 3 กุมภาพันธ์ 2551

    การพัฒนาด้านฮาร์ดแวร์ (Hardware) เป็นไปอย่างก้าวกระโดด อุปกรณ์อำนวยความสะดวกทุกประเภทพัฒนาขึ้นแต่ราคาต่ำกว่าเมื่อเทียบกับในอดีต การพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อสนับสนุนฮาร์ดแวร์ทำได้ดังใจจินตนาการเพราะอุปกรณ์ให้การสนับสนุนจนความฝันในอดีตกลับเป็นจริงในปัจจุบัน เช่น มีเครื่องคอมพิวเตอร์ออกใหม่ที่ไม่มีเครื่องอ่านซีดีรอมหรือช่องสำหรับรับแผ่นดิสก์เป็นผลให้น้ำหนักเบาขึ้นและมีขนาดเล็กลงแต่ราคาใกล้เคียงหรือต่ำกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ เพราะสามารถอ่านข้อมูลจากทัมป์ไดร์ฟ (Thumb Drive หรือ Flash Memory) ที่เชื่อมต่อผ่านช่องยูเอสบี (USB Port) แทนสื่อเก็บข้อมูลอย่างดิสเก็ตหรือแผ่นซีดี ดังนั้นแนวคิดการสร้างแผ่นบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยสื่อเก็บข้อมูลภายนอก เช่น ไลฟ์ซีดี (LiveCD) หรือทัมป์ไดร์ฟจึงเกิดขึ้น

    เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่มีระบบปฏิบัติการเพียงระบบเดียว แต่มีผู้ใช้อยู่จำนวนหนึ่งที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการในเครื่องคอมพิวเตอร์มากกว่า 1 ระบบ เพราะระบบเดียวรองรับความต้องการได้ไม่หมด ผู้เขียนเล่าให้ลูกศิษย์ฟังเสมอว่ามีร้านจำหน่ายซีดีแนะนำลูกค้าว่าเกมบางประเภทต้องทำงานบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์เก้าแปด (Windows 98) แต่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ซื้อใหม่มักติดตั้งลีนุกซ์หรือวินโดวส์เอ็กพี (Linux หรือ WindowsXP) ถ้าจะเล่นเกมเก่าแต่เก๋าก็แนะนำให้ติดตั้งระบบปฏิบัติการ 2 ตัวลงไปในเครื่องเดียวกันเป็นทางออกที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ เพราะทำให้ใช้งานโปรแกรมได้หลากหลายตามประเภทของระบบปฏิบัติการ

    ไลฟ์ซีดี (LiveCD) คือ ซีดีที่มีโปรแกรมสำหรับบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยระบบปฏิบัติที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้อาจเป็นระบบปฏิบัติการจากค่ายลีนุกซ์หรือวินโดวส์ก็ได้ ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานหรือเรียนรู้ระบบปฏิบัติการแต่ละค่ายโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการทั้งชุดลงไปทับระบบปฏิบัติการเดิม ถ้าเป็นของวินโดวส์จะรู้จักกันในชื่อวินโดวส์พีอี (Windows Pre-Installation Environment) ส่วนลีนุกซ์มีหลายค่ายขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาจะฝักใฝ่ฝ่ายใด เช่น Fedora, Debian, FreeBSD เป็นต้น สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก fedoraproject.org, ubuntu.com, hiren.info, reatogo.de, nu2.nu, หรือ linux.thai.net เป็นต้น

    อีกความสามารถหนึ่งที่ไลฟ์ซีดีถูกออกแบบมาในยุคแรกคือการเป็นแผ่นช่วยชีวิต หรือแผ่นกู้คืนข้อมูล (Data Recovery) ในกรณีระบบปฏิบัติการหลักในเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ในอดีตเครื่องคอมพิวเตอร์มีหน่วยความจำน้อย ความเร็วของเครื่องอ่านซีดีต่ำ ระบบปฏิบัติการยังมีข้อจำกัดในการทำงานบนแผ่นซีดี แต่ปัจจุบันการเลือกบูทเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วยแผ่นซีดีเพื่อทำงานในบางลักษณะเริ่มมีความเป็นไปได้ เช่น ซีดีเป็นแบบอ่านอย่างเดียวเมื่อใช้เปิดเป็นเครื่องบริการ (Server) จะไม่มีปัญหาในการถูกแฮกเกอร์เข้าไปเปลี่ยนข้อมูล การสอนให้นักเรียนได้รู้จักระบบปฏิบัติการที่หลากหลายโดยไม่ต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการทั้งระบบลงไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ การใช้โปรแกรมที่ไม่สามารถติดตั้งไปในระบบปฏิบัติการที่มีอยู่ เป็นต้น ผู้เขียนเชื่อว่าการเลือกใช้ไลฟ์ซีดีอย่างถูกที่ถูกเวลาน่าจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและคนรอบข้างได้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
122. รักง่ายหน่ายเร็ว
121. ถึงเวลาเรียนรู้การใช้ LiveCD
120. เปิดศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนที่ลำปาง
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com