อิ่มท้องอิ่มสมองที่ร้านอาหารยุคใหม่
 
# 81 อิ่มท้องอิ่มสมองที่ร้านอาหารยุคใหม่
ชดเชย .. ไม่พิมพ์วันที่ เพราะบทความ 74 ตีพิมพ์ 2 ครั้ง

    "คิดจะเล่นเน็ตสามารถหาเล่นได้จากร้านอาหารใกล้บ้าน" อาจเป็นคำพูดที่เกินจินตนาการ ถ้าพูดเมื่อ 10 ปีที่แล้ว การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในปัจจุบันทำได้ง่ายกว่าแต่ก่อนมาก จากที่ต้องมีเครื่องบริการ มีผู้ดูแลระบบ และค่าใช้จ่ายที่สูง กลายเป็นอุปกรณ์ไฮเทคขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ แต่ทำงานได้อย่างดีกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก หรือบริการเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบไร้สายในรัศมี 100 เมตรบนค่าใช้จ่ายที่ต่ำมาก มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย ทั้งในสถาบันการศึกษา บริษัท ร้านอาหาร หรือสถานบันเทิงเริ่มชูเรื่องนี้เป็นจุดขายว่ามีบริการ Wi-Fi หรือ Wireless Network ซึ่งแปลเป็นไทยว่าเครือข่ายไร้สาย

    อุปกรณ์ที่รองรับเครือข่ายไร้สายมีเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับคอมพิวเตอร์โน็ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน หรือพีดีเอรุ่นใหม่ ส่วนอุปกรณ์แม่ข่ายสำหรับกระจายคลื่นไมโครเวฟตามมาตรฐาน IEEE 802.11 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Wi-Fi หาซื้อได้ง่ายจนครั้งหนึ่งเป็นของแถม เมื่อติดตั้งเลขหมายโทรศัพท์เบอร์ใหม่จากผู้ให้บริการรายหนึ่ง ถ้าท่านพบป้ายหน้าบ้านใครสักคนที่เขียนว่าเชิญใช้ Wi-Fi ได้ฟรีที่นี่ก็คงไม่แปลก เพราะผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่เคยคิดจะทำเช่นนั้น แต่ยังทำไม่ได้ เพราะยังไม่มีโอกาสเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีอยู่ ในเมื่อของเก่ายังพอใช้งานต่อได้

    สำหรับเทคโนโลยีใหม่ตามมาตรฐาน IEEE 802.16 หรือ WiMAX (Worldwide Interoperability for Microwave Access) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูงรุ่นใหม่ มีรัศมีถึง 50 กิโลเมตร ความเร็วสูงถึง 75 เมกะบิทต่อวินาที (Mbps) กำลังอยู่ในขั้นตอนการขออนุญาต แม้ในต่างประเทศจะนำมาใช้แล้ว แต่ในประเทศไทยยังรอไปอีกสักพัก รายละเอียดเรื่องนี้มีมากมายในเว็บไซต์ wimaxthailand.com

    ร้านพิซซ่าแห่งหนึ่งในลำปาง มีคอมพิวเตอร์ตั้งอยู่หน้าร้านเพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายฟรีแก่ลูกค้า นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของการให้บริการเสริมด้วย Wi-Fi ทำให้ลูกค้าประทับใจ และยกระดับของร้านให้ดูมีระดับโดยใช้งบลงทุนส่วนนี้ต่ำมาก เพราะบริการอินเทอร์เน็ตไร้สายที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ADSL) มีค่าใช้จ่ายคงที่ เริ่มต้นที่ 500 บาทต่อเดือน จะมีลูกค้าใช้บริการหรือไม่ก็เสียค่าใช้จ่ายเท่ากัน คงมีลูกค้าไม่น้อยมีโอกาสทานอาหารไปพร้อมกับใช้บริการสืบค้นข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตไร้สาย นักธุรกิจบางคนอาจประชุมทางไกลเร่งด่วนกับลูกค้าในอีกซีกโลกหนึ่ง ใช้บริการโอนเงินผ่านเว็บไซต์ของธนาคาร หรือได้รับความสุขจากการบริโภคทั้งอาหารกาย อาหารตา และอาหารสมองควบคู่กันไป เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นแล้วในโลกไร้พรมแดนระแวกบ้านผมนี่เอง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
81. อิ่มท้องอิ่มสมองที่ร้านอาหารยุคใหม่
80. โทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นห้อยคอ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com