เสนอให้มีหนึ่งตำบลหนึ่งวัดในฝัน
 
# 75 เสนอให้มีหนึ่งตำบลหนึ่งวัดในฝัน
5 มีนาคม 2550 - 11 มีนาคม 2550

    มีความเชื่อว่าถ้าพ่อแม่นับถือศาสนาใด ลูกหลานมักนับถือศาสนานั้น ปัจจุบันมีปัญหามากมายที่เกี่ยวกับเยาวชน เช่น ใช้กำลังแก้ปัญหา หมกมุ่นเรื่องเพศ ไม่ตั้งใจเรียน ติดเกม ติดเน็ต ติดมือถือ ติดเพื่อน แต่งตัวโป๊ หรือติดสารเสพติด ข้อมูลเหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าเกิดปัญหาขึ้นในหมู่เยาวชนที่เสมือนผ้าขาว ผู้ใหญ่หลายฝ่ายหาวิธีแก้ปัญหาที่ตัวเยาวชน และตัดสินว่าเด็กไทยขาดศีลธรรม เพราะมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์มากมาย นับวันปัญหาเยาวชนจะทวีความรุนแรงขึ้น แม้ฝ่ายที่รับผิดชอบจะกำลังแก้ไขอยู่ก็ตาม

    จากแนวคิดที่ว่าเด็กคือผ้าขาว ผู้ใหญ่จะแต้มสีอะไรลงไป เด็กก็จะมีลวดลายตามนั้น มีคนอีกกลุ่มหนึ่งให้ความสำคัญกับปัญหาในเยาวชน ได้ชี้สาเหตุของปัญหาว่าเกิดจากพ่อแม่ และสภาพสังคมที่ให้ความสำคัญกับวัตถุ ถ้าผู้เป็นพ่อแม่ถือศีล ฟังธรรม พาลูกหลานเข้าวัด ไม่ดื่มสุรา ให้ความใกล้ชิด มีกิจกรรมในครอบครัวสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยปะละเลยสมาชิกในบ้าน เชื่อว่าปัญหาเยาวชนในสังคมไทยจะลดลง ละครทีวีเป็นต้นแบบพฤติกรรมในเยาวชน แม้หลายฝ่ายจะบอกว่าเยาวชนมีความสามารถที่จะแยกแยะความเป็นจริง ออกจากการแสดง แต่ผู้เขียนเชื่อว่ามีเยาวชนไม่น้อยแต่งตัวเรียนแบบ หรือแข่งขันกับนางแบบอย่างเห็นได้ชัด เช่น งานกีฬา งานเลี้ยงส่งรุ่นพี่ หรืองานรื่นเริงของเยาวชน ต้องยอมรับว่ายิ่งโป๊ ยิ่งได้รับคำชม ยิ่งได้เงินมาก มีนางเอกละครหลายคนยังไม่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย แต่มีงานเข้ามามาก จึงให้เวลากับการเรียนน้อยลง คนสังคมก็ชื่นชมคนที่ประสบความสำเร็จในวงการมายา แล้วคนที่มีหน้าที่แก้ปัญหาจะทำอะไรได้ ในเมื่อผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมไม่สนใจปัญหานี้ แต่กลับชื่นชมว่าหาเงินได้ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบมัธยม

    มีความคิดเห็นที่จะนำวัดเข้าไปหาเยาวชน บางท่านเรียกว่าประเคนให้ถึงที่ เช่น นำไปไว้ในห้างสรรพสินค้า หรือนำขึ้นอินเทอร์เน็ต เพื่อให้คนที่มีเวลาเที่ยวห้าง แต่ไม่มีเวลาเข้าวัดได้เข้าใกล้พระธรรม ในความคิดเห็นของผู้เขียนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง เพราะวัดคือสถานที่ที่มีแต่ความสงบ เป็นที่พักใจ และเป็นของสูง มีวัดหลายแห่งในจังหวัดลำปาง เป็นสถานที่พักผ่อนของครอบครัวในวันอาทิตย์ที่ดีมาก มีตำนานให้เล่าขาน มีลานกว้างให้พักผ่อน มีสวนสัตว์ให้เรียนรู้ มีพิพิธภัณฑ์ให้ศึกษา และความร่มรื่นไว้พักใจ ถ้าส่วนราชการระดับท้องถิ่นหันไปพัฒนาวัดในตำบล อาจตั้งชื่อโครงการว่าหนึ่งตำบลหนึ่งวัดในฝัน แล้วลงงบประมาณพัฒนาให้เป็นวัดที่ดี ที่เกิดจากการร่วมมือของคนในชุมชน ทำให้ครอบครัวเข้าไปใช้เวลาร่วมกันในวัด อาจแก้ปัญหาได้หลายเรื่อง เช่น ปัญหาคอร์รัปชัน ปัญหาเยาวชน ปัญหาครอบครัว นำไปสู่เศรษฐกิจพอเพียง และสังคมที่น่าอยู่ของชาวเราตลอดไป
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
75. เสนอให้มีหนึ่งตำบลหนึ่งวัดในฝัน
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com