มาเป็นตากล้องออนไลน์กันเถอะ
 
# 73 มาเป็นตากล้องออนไลน์กันเถอะ
19 กุมภาพันธ์ 2550 - 25 กุมภาพันธ์ 2550

    เมื่อต้องการหาภาพถ่ายที่สวยงามในประเทศไทยอาจเริ่มด้วยการค้นหาจากเว็บไซต์ภาพถ่ายท่องเที่ยว เพราะค้นหาได้ง่าย และไม่มีค่าใช้จ่าย มีตากล้องมากมายในประเทศที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ และนำไปเผยแพร่ในเว็บบอร์ดของเว็บไซต์ที่รับภาพถ่ายจากสมาชิก เช่น taklong.com, klongdigital.com, thaidphoto.com, tourthai.com, photohobby.net, 2how.com, rpst-digital.org, pixpros.net, nikonianthailand.com ตากล้องบางท่านเขียนรายละเอียดประกอบภาพ และรวบรวมแฟ้มภาพนับพันเป็น .zip แฟ้มเดียว ให้ชาวไทยดาวน์โหลดไปใช้ประโยชน์ หลายครั้งที่ผู้เขียนคัดลอกภาพสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดใส่ซีดี แล้วแจกให้นักเรียน หรือเพื่อนชาวลำปาง เพราะบางท่านมีปัญหาในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

    คุณดวงทอง วงศ์ประสิทธิ์ เป็นตากล้องชาวลำปาง เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญลำปางที่มีอุดมการณ์น่ายกย่อง และเสียสละ จัดทำเว็บไซต์ที่มีแต่ค่าใช้จ่าย เพื่อเปิดประเทศไทยให้โลกได้ชื่นชม นำเสนอภาพถ่ายที่ได้จากการท่องเที่ยวผ่านเว็บไซต์ photoontour.com, photoontour9.com และ acllampang.com เมื่อเปรียบเทียบกับผลงานถ่ายภาพของผู้เขียนใน lovelampang.com พบว่าผลงานของท่านยอดเยี่ยมกว่าทั้งความชัดเจนของภาพ รูปแบบการนำเสนออย่างมืออาชีพ ความหลากหลายของสถานที่ มุมกล้องที่ถูกคัดสรรจากแต่ละสถานที่ พร้อมรายละเอียดที่ครบถ้วน ถ้าตากล้องท่านใดมีกล้องถ่ายภาพดิจิทอล และต้องการเผยแพร่ผลงาน สามารถไปศึกษาตัวอย่าง เพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นตากล้องที่ยอดเยี่ยมของประเทศไทย

    ตากล้องออนไลน์ที่มุ่งมั่น มักมีภาพถ่ายหลายร้อยภาพ จัดเก็บอย่างเป็นระบบ ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลหลายสิบเมกะไบท์ มีเว็บไซต์สำหรับนำเสนอผลงานที่มีค่าของตน มีตากล้องไม่น้อยจัดตั้งเว็บไซต์ และเปิดบริการให้สมาชิกนำภาพถ่ายเข้าไปฝากเผยแพร่ เช่น taklong.com มีคนเข้าชมไม่ต่ำกว่าวันละ 6000 คน สำหรับค่าใช้จ่ายสำหรับการมีเว็บไซต์ส่วนตัว เริ่มต้นเพียงปีละประมาณ 1000 บาท ซึ่งต่ำมากเมื่อเทียบกับค่าอาหารหรูเดือนละ 1 มื้อ หรือค่าแท็กซี่ในเมืองหลวงเดือนละครั้ง คุ้มค่ากับการมีงานอดิเรกในโลกเสมือนจริงขณะใช้เวลาเพียงช่วงหนึ่งบนดาวเคราะห์สีน้ำเงินใบนี้

    มีภาพถ่ายหลายประเภทที่ไม่ควรปล่อยให้หายไปจากสังคม เช่นภาพถ่ายเกี่ยวกับสถานที่ในต่างจังหวัด ภาพความสัมพันธ์ในครอบครัว ภาพจากการทำงาน ภาพผู้คนที่น่าสนใจ ภาพปัญหาสังคม ภาพเพื่อนร่วมรุ่นที่ต้องเก็บไว้ หวังว่าบทความนี้จะทำให้ประเทศไทยมีตากล้องออนไลน์เพิ่มขึ้น เพราะภาพที่ผ่านเลนต์ของตากล้องเพียงไม่กี่คน ไม่เพียงพอต่อจำนวนภาพที่ควรบันทึกไว้ในโลกที่ย้อนเวลากลับไปไม่ได้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
74. หนึ่งสมองสองมือไม่พอ
73. มาเป็นตากล้องออนไลน์กันเถอะ
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com