งานสัมมนาโดย กสท.ภาคเหนือ 2006
 
# 56 งานสัมมนาโดย กสท.ภาคเหนือ 2006
23 ตุลาคม 2549 - 29 ตุลาคม 2549

    โชคดีที่เข้าร่วมงานสัมมนา CAT Internet Plus 2006 For You จัดโดยบมจ.กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT Telecom Public Company Limited) ที่เชียงใหม่ เมื่อ 14 กันยายน 2549 ทำให้ทราบว่าประเทศไทยมีโครงข่ายรองรับเทคโนโลยี 3G แล้ว และรวมถึงบริการที่บริษัทนำเสนอ เช่น บริการให้คำปรึกษาด้านความปลอดภัยครบวงจร (CAT IT Security) บริการที่ตรงกับความต้องการของกลุ่มผู้ฟัง เช่น บริการด้านการศึกษา (Cat2learn.com) และการสื่อสารสำหรับทุกระดับ หลายท่านอาจสงสัยว่า กสท.คือใคร สำหรับผู้เขียนบริษัทนี้คือ ผู้รับผิดชอบเครือข่ายการสื่อสารหลักของประเทศ (Back Bone) ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เช่น TOT หรือ TT&T ในลำปาง หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศต่างก็ต้องใช้เครือข่ายของกสท.ทั้งสิ้น นอกจากนี้กสท.ยังตั้งศูนย์เครือข่ายกลางการให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบครบวงจร (IDC = Internet Data Center) เป็นจุดรับฝากเครื่องบริการ และบริการมากมายที่ดีที่สุด บนเครือข่ายที่เร็วที่สุดของประเทศอย่างแท้จริง

    กสท.กำลังเปลี่ยนระบบเครือข่ายพื้นฐานทั้งหมดจากอนาล็อกเป็นดิจิทอล และใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อที่รองรับเทคโนโลยีสามจี (3G=Third Generation Mobile Network) ซึ่งเป็นระบบสื่อสารยุคที่สามที่รองรับระบบมัลติมีเดียร์ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 2 Mbps คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2550 และโลกของโทรศัพท์มือถือในอนาคตจะกลายเป็นระบบ Video Conference ที่คู่สนทนาสามารถเห็นหน้ากันผ่านโทรศัพท์มือถือ และสามารถต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทันทีด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่ต่างกับค่าโทรศัพท์ในปัจจุบัน

    อุปกรณ์ที่ กสท. นำมาเป็นรางวัลใหญ่ในงานสัมมนา คือ อุปกรณ์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย (Air Card) เป็นเทคโนโลยีไร้สายดิจิทอล ใช้เทคนิคการกระจายแถบความถี่ ในการส่งคลื่นวิทยุผ่านแถบความถี่ช่วงกว้างสื่อสารกับสถานีฐานด้วยความเร็วสูงสุดที่ 2.4 Mbps แบบ Always On ผู้ใช้เพียงแต่มีแผ่น Air Card ต่อผ่านช่อง PCMCIA ก็สามารถใช้บริการเชื่อมต่อกับสถานีฐานที่กระจายอยู่ทั่วประเทศเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ต นี่คือทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการสื่อสารด้วยความเร็วสูงแต่ไม่สะดวกในการเชื่อมต่อ ADSL โดยเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนเริ่มต้นที่ 590 บาทเท่านั้น ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ cattelecom.com

    กสท.เป็นผู้ให้บริการ IP Phone รายแรกในประเทศไทยด้วยบริการ CAT2Call สำหรับผู้ใช้บริการ Broadband Internet เพียงนำอุปกรณ์แปลงสัญญาณ (IDA: Internet Access Device) ที่ใช้ได้ทั้งจากโทรศัพท์ไปถึงโทรศัพท์ หรือถึงอุปกรณ์ที่สามารถรับการเชื่อมต่อบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต การโทรถึงผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะโทรฟรีทั่วโลก หรือที่เรารู้จักในชื่อ VoIP (Voice Over IP) บริการที่กสท.นำมาเสนอมีมากมายรองรับความต้องการของผู้ใช้ทุกระดับ ถ้าท่านกำลังมองหาทางออกสำหรับการลดค่าใช้จ่ายในการสื่อสาร บริการของกสท.อาจเป็นทางออกที่มองข้ามไม่ได้ทีเดียว
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
56. งานสัมมนาโดย กสท.ภาคเหนือ 2006
55. ย้ายข้อมูลในคอมพิวเตอร์ให้เจ้านาย
46. เบาหวาน ความดัน มะเร็ง
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com