ฟิวเตอร์กรองปริมาณข้อมูล
 
# 49 ฟิวเตอร์กรองปริมาณข้อมูล
11 กันยายน 2549 - 17 กันยายน 2549

    อินเทอร์เน็ตคือการนำคอมพิวเตอร์มากมายมาเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่าย และนำหลายเครือข่ายมาเชื่อมต่อกันอีก มีการแบ่งประเภทของคอมพิวเตอร์ในอินเทอร์เน็ตเป็น 2 กลุ่ม คือเครื่องให้บริการ (Server) และเครื่องของผู้ใช้ (User) สำหรับบริการในอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมอย่างสูงคือ เว็บไซต์ ที่ให้บริการข้อมูลข่าวสารเป็นสำคัญ บ่อยครั้งที่หลายเว็บไซต์ให้บริการผู้ใช้เข้าใช้พร้อมกันหลายหมื่นคนในเวลาเดียวกันไม่ได้ เพราะเกิดจากปัญหาคอขวดในหลายจุด เช่น สื่อรับส่งข้อมูลมีปัญหา ข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ หรือเกินข้อกำหนดของผู้ให้บริการ เป็นต้น แม้บางเว็บไซต์มีจำนวนคนเข้าชมไม่มาก แต่เปิดให้บริการดาวน์โหลดแฟ้มขนาดใหญ่ เช่น ภาพยนต์ หรือเพลง ก็อาจพบปัญหาได้เช่นกัน

    ฟิวเตอร์คือ ตัวกรองข้อมูลที่ไหลไปมาระหว่างเครือข่าย นักคอมพิวเตอร์อาจเรียกอีกชื่อว่า กำแพงไฟ หรือไฟล์วอล (Firewall) ทุกองค์กรในปัจจุบันจะติดตั้งไฟล์วอล เพื่อปกป้องผู้ใช้ให้พบกับปัญหาน้อยที่สุด เช่น แบ่งปันทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดให้ทุกคนได้ใช้อย่างเท่าเทียม ไม่อนุญาตให้ใช้งานนอกลู่นอกทาง ระงับการเชื่อมต่อที่ผิดปกติ หรือระงับสิทธิสำหรับผู้ฝ่าฝืนกฎ ในชีวิตจริงเรามีศีล 5 มีกฎหมายห้ามขับรถขณะเมาสุรา แต่ก็เห็นงานเลี้ยงมากกว่าครึ่งต้องมีสุราให้แขกดื่มจนเมามายอยู่เสมอ ตัวอย่างความไม่เข้าใจประโยชน์ของกฎ เช่น นักเรียนคนหนึ่ง ทำบันทึกถึงครูใหญ่ขอมีสิทธิพิเศษเหนือทุกคน เพื่อให้ยกเลิกไฟล์วอล เพราะต้องการใช้ Bittorrent สำหรับดาวน์โหลดข้อมูล หรือภาพยนต์ เมื่อซักถามก็ยังไม่พบเหตุอันควรที่จะอนุมัติ หรือให้อภิสิทธิ์กับนักเรียนคนนี้ เพราะการให้สิทธิ์นี้อาจกระทบกับทรัพยากรที่ต้องจัดสรรให้กับทุกคนได้ใช้ร่วมกันอย่างยุติธรรม

    โปรแกรมที่ใช้กรองข้อมูล หรือไฟล์วอลมีอยู่มากมาย ที่มีอยู่ในวินโดวส์ และลีนุกซ์ก็มีอยู่แล้ว ไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่ม แต่ถ้าต้องการความสามารถพิเศษก็ต้องดาวน์โหลดรุ่นทดสอบมาใช้ อ.วิเชพ ใจบุญ แนะนำโปรแกรมให้บริการไฟล์วอล (Firewall Server) เช่น Kerio, Blackice, Monowall และ Tiny เพราะทุกโปรแกรมต่างมีจุดเด่นของตนเอง และเป็นได้ทั้งไฟล์วอลระดับเครือข่าย และไฟล์วอลระดับแอพพลิเคชั่น

    ปริมาณรับส่งข้อมูล (Data Transfer) เป็นของคู่กันกับเว็บไซต์ที่แปรผันตามจำนวนคนเข้าเยี่ยมชม เป็นข้อจำกัดของเว็บไซต์ที่ควบคุมได้ยาก ต่างกับพื้นที่เก็บข้อมูลที่ไม่แปรผันตามปริมาณผู้ใช้ ผู้ดูแลสามารถควบคุมทรัพยากรส่วนนี้ได้ แต่ปริมาณรับส่งข้อมูลมีปริมาณเพิ่มขึ้นเสมอ เมื่อคนเริ่มรู้จักเว็บไซต์ของเรา เริ่มมีการบอกต่อ และเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ สำหรับเครื่องบริการเว็บ (Web Sever) ที่ให้บริการโดยมือสมัครเล่น หรือมืออาชีพเพียงคนเดียว ถ้าผู้ให้บริการพบปัญหาปริมาณรับส่งข้อมูลมากเกินกว่าจะรับได้ (Over Bandwidth) ในวันที่มีลูกค้าหลายร้อยคน จึงเป็นเวลาที่ต้องหามาตรการแก้ไข เช่น เลือกยกเลิกบริการเฉพาะลูกค้าที่ใช้มากกว่าปกติ หรือคิดค่าบริการเพิ่ม บางเว็บไซต์เช่น geocities.com จะมีโควตาต่อวัน ถ้าใช้หมดก่อนสิ้นวันก็จะเข้าโฮมเพจไม่ได้ ถ้าจะให้ใช้งานได้ปกติ ต้องจ่ายค่าบริการเพิ่ม จึงไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป ถ้ามีคนเข้าเว็บไซต์ของเรามากกว่าที่คาดไว้
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
50. นิทรรศการคอมพิวเตอร์ 2006
49. ฟิวเตอร์กรองปริมาณข้อมูล
48. ฟรีเว็บโฮสติ้งสำหรับนักเรียน
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com