นำบริการของมืออาชีพมาสร้างเว็บเพจ
 
# 45 นำบริการของมืออาชีพมาสร้างเว็บเพจ
14 สิงหาคม - 20 สิงหาคม 2549

    โลกของเรามีมืออาชีพผู้ใจบุญมากมายที่พัฒนาโปรแกรม และเตรียมข้อมูลให้เว็บมาสเตอร์มือใหม่นำไปใช้ในเว็บไซต์ได้โดยง่าย หลายเว็บไซต์ถูกพัฒนาเสร็จชั่วข้ามคืนด้วยเครื่องมือ หรือบริการที่สนับสนุนการพัฒนาเว็บเพจได้อย่างง่าย เช่น จาวาสคริปต์ (Javascript) ระบบซีเอ็มเอส (Comtent Management System) เอ็กเอ็มแอล (eXtensible Markup Language) หรืออาร์เอสเอสฟีดฟีด (Really Simple Syndication Feed) เป็นต้น

    บทความนี้สนใจการใช้บริการสิ่งที่มืออาชีพเตรียมไว้ให้กับเว็บมาสเตอร์มือใหม่ สำหรับบริการที่ใกล้ตัวคนไทยทุกคน และนำมาใช้ได้ง่าย คือ แผนที่ประเทศไทยที่แสดงจำนวนข่าวแยกจังหวัด เป็นความร่วมมือของ thaisnews.com truehits.net และ thaisarn.com นักพัฒนาเพียงแต่คัดลอกโค้ด 2 บรรทัดจาก thaisnews.com/mapinfo ไปใส่ในเว็บเพจของตนตามตำแหน่งที่เหมาะสม ก็จะได้เว็บเพจที่มีแผนที่ประเทศที่เชื่อมโยงไปยังข้อมูลข่าวของจังหวัด ที่รวบรวมโดยสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

    rssthai.com ได้พัฒนาโปรแกรมดึงข้อมูลข่าวจากเว็บไซต์ด้านข่าวสารข้อมูล และมีฐานข้อมูลข่าวสารของตนเองที่หลากหลาย เช่น การศึกษา กีฬา ภาพยนตร์ ท่องเที่ยว รถยนต์ สัตว์เลี้ยง สุขภาพ เกม กีฬา ไอที บันเทิง การเมือง เป็นต้น เตรียมให้กับเว็บมาสเตอร์มือใหม่นำไปใส่ในเว็บเพจของตนได้โดยง่าย รองรับผู้ใช้หลายกลุ่ม เช่น กลุ่มพัฒนาเว็บเพจด้วยพีเอชพี (PHP) กลุ่มใช้จาวาสคริปต์ (Javascript) กลุ่มแมมโบ้ (Mambo) กลุ่มจอมลา (Joomla) หรือกลุ่มที่ใช้เอ็กเอ็มแอลโดยตรง เป็นต้น

    iframe เป็นคำสั่งของเอชทีเอ็มแอล (HTML) ที่ใช้งานได้ง่าย และยืดหยุ่นกว่า frame มาก ทำหน้าที่นำเว็บเพจที่มีในอินเทอร์เน็ตมาแสดงร่วมกับเนื้อหาอื่น ผู้เขียนใช้คำสั่งนี้นำ 10 กระทู้ล่าสุดจากกระดานข่าวของจังหวัดลำปางไปใส่ในเว็บไซต์ของ lampang.net และ lovelampang.com ถ้าท่านใดต้องการนำไปใช้บ้างเพื่อเผยแพร่ข่าวสารข้อมูลก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียดที่ lampang.go.th/webboard ได้ นอกจากนี้ยังมีผู้ให้บริการอีกมากมายที่เตรียมข้อมูลให้ชาวเว็บมาสเตอร์นำข้อมูลไปใช้ด้วยคำสั่ง iframe เช่น bcom.net radionewsprd.com หรือ thaisnews.com เป็นต้น

    บริการฟรีที่ต้องนำโค้ดสำหรับเรียกใช้ข้อมูล บริการ หรือสร้างจุดเชื่อมโยง มาติดตั้งในเว็บเพจของเรา เช่น ตัวนับ (Counter) และกระดานข่าว (Webboard) นักพัฒนามือใหม่ไม่จำเป็นต้องกังวลที่จะเขียนโปรแกรมด้วยตนเอง เพราะมีบริการตัวนับที่รายงานสถิติอย่างละเอียดเกี่ยวกับปริมาณการเข้าใช้ต่อวัน ทำให้ทราบว่าวันใดเว็บไซต์ของเรามีปัญหา เว็บเพจหน้าใดมีคนสนใจมากที่สุด และยังได้ประโยชน์ด้านการประชาสัมพันธ์ให้ชื่อเว็บไซต์ถูกพบโดยชาวโลกมากขึ้น ผู้ให้บริการตัวนับที่ได้รับความนิยม เช่น truehits.net 101-idea.com 9hit.com sitemeter.com webstats4u.com เป็นต้น ส่วนกระดานข่าวเป็นสิ่งที่ควรมีไว้บริการ และพัฒนาขึ้นด้วยตนเอง แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ให้เลือกใช้บริการที่มีให้ใช้ฟรี เช่น thaimisc.com yimwhan.com bbznet.com 212café.com buildboard.com เป็นต้น บริการของผู้ให้บริการทุกรายล้วนเกิดจากความรู้สึกที่ดีที่มีให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ถ้ามีโอกาสก็เข้าไปชื่นชมพวกเขาบ้างนะครับ พวกเขาจะได้มีกำลังใจทำดีต่อไป
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
45. นำบริการของมืออาชีพมาสร้างเว็บเพจ
44. ขโมยคอมพิวเตอร์ และสายโทรศัพท์
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com