ทำไมไอพอดขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
 
# 30 ทำไมไอพอดขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

    ไอพอด (IPOD) คือ เครื่องเล่นเพลงขนาดพกพา หรือเครื่องเล่นเพลงดิจิทอลขนาดพกพา สามารถเปิดแฟ้มเพลงได้หลายแบบ เช่น MP3, ACC หรือ WMA เป็นต้น และทำงานประสานกับโปรแกรม ITunes ซึ่งนำเสนอแฟ้มเพลงดิจิทอลในเครื่องพีซี หรือใช้เปิดพอดแคสติ้ง (Podcasting = IPOD + Broadcasting) ซึ่งเก็บข้อมูลแบบ RSS เพื่อนำเสนอตำแหน่งของแฟ้มเพลงดิจิทอลให้ดาวน์โหลด ไอพอดถูกพัฒนาโดยบริษัท Apple ที่เหมาะสำหรับผู้มีดนตรีในหัวใจ สามารถฟังเพลงได้ทุกที่ทุกเวลา

    ไอพอดรุ่นแรก วางตลาดในปี 2544 มีความสามารถเก็บเพลงได้ถึง 1,000 เพลง ด้วยความจุ 5 GB มีราคาประมาณ 16,000 บาท ไม่มีใครคิดว่าในเวลาเพียงเดือนเดียว ถูกขายไปถึง 12,500 เครื่อง และมีการพัฒนาในด้านหน่วยความจำ และเพิ่มหน้าที่อีกหลายด้าน ในปี 2548 ไอพอดมียอดขายสูงถึง 3 ล้านเครื่อง ปัจจุบันไอพอดสามารถแสดงภาพถ่าย เก็บภาพได้ถึง 25,000 รูป เก็บเพลงได้ถึง 15,000 เพลง และวีดีโอได้นาน 150 ชั่วโมง โปรแกรมที่ถูกออกแบบเพื่อจัดหาเพลงให้กับไอพอดคือ ITunes ซึ่งเป็น Digital Jukebox สำหรับฟังเพลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมนี้ได้จาก apple.com/itunes แต่เป้าหมายหลักของ ITunes คือการนำเสนอเพลงเพื่อขาย ดังนั้นเพลงที่ได้จากฟังจากโปรแกรมนี้ มักเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ถ้าต้องการฟังเต็มเพลง ก็ต้องจ่าย

    ท่านผู้อ่านอาจสงสัยว่าไอพอดราคาเป็นหมื่นมีไว้ฟังเพลงอย่างเดียว แล้วใครที่ไหนจะไปซื้อ อย่าว่าแต่ท่านสังสัยเลย ผู้เขียนเองก็สงสัย แต่ถ้าหันไปดูรอบตัวเราก็จะพบว่าชาวลำปางที่มีเงินเหลือเฟือก็มีอยู่ไม่น้อย บางคนซื้อรถยนต์คันเป็นล้านมีให้เห็นเกลื่อนเมือง ชุดใช้เนื้อผ้านิดเดียวราคาเป็นหมื่นก็ยังจ่ายเงินซื้อได้ วัยรุ่นที่ยังหาเงินด้วยตนเองไม่ได้ แต่เปลี่ยนมือถือเป็นว่าเล่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกในสังคมไทย แม้แต่ผู้เขียนก็ยังเปลี่ยนมือถือมาแล้วถึง 3 เครื่องในช่วง 10 ปี สินค้าไอทีเหล่านี้กลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการติดต่อสื่อสารซะแล้ว

    เหตุผลหนึ่งที่นักเรียนนักศึกษาควรมีไอพอด คือ ใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยส่งเสริมการฟังภาษาต่างประเทศ ถ้าไม่สะดวกไปเรียนพิเศษที่โรงเรียนสอนภาษากับเจ้าของภาษา เพราะปัจจุบันมีบทสนทนาให้ดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ตอยู่มากมาย และหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ thaiall.com/listen เมื่อได้ไอพอดมาก็ให้ดาวน์โหลดบทสนทนาไปไว้ในเครื่อง แล้วฝึกฟังทั้งวันทั้งคืน เรื่องของการฟังเป็นเรื่องของทักษะ และพรแสวง ทุกวันนี้ผู้เขียนก็ยังฝึกฟังจากคอมพิวเตอร์ เพื่อเสริมทักษะให้กับตนเอง

    การหาซื้อไอพอดไม่ใช่เรื่องยาก มีร้านค้าบางแห่งขายเฉพาะไอพอดอย่างเดียว หลายร้านลดจำนวนคอมพิวเตอร์ลงแล้วเพิ่มไอพอด วัยรุ่นสมัยนี้ชอบพกเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น ยิ่งมากชิ้นยิ่งดูดี เช่น Bluetooth Headset ที่ทำให้คนสวมใส่ดูเหมือนนักบินอวกาศ หรือพกไอพอดไว้ที่เข็มขัดก็จะดูไฮเปอร์ยิ่งขึ้น เป็นต้น แต่คู่แข่งของไอพอด คือ Music Phone ที่ใช้เป็นโทรศัพท์ได้ เล่นแฟ้มเพลงดิจิทอลได้ ใช้ฟังวิทยุได้ ถ่ายภาพนิ่งได้ หรือถ่ายวีดีโอคลิ๊ป จนวัยรุ่นไทยนำไปถ่ายวีดีโอฉาวของตนเอง และหลุดออกมาเป็นข่าวครึกโครมในหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยครั้ง ถ้าท่านเป็นวัยรุ่น และมีงบประมาณอยู่จำกัด จะเลือกอะไรระหว่าง IPOD หรือ Music Phone
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
31. เวทีเผยแพร่โปรแกรมของนักศึกษาไทย
30. ทำไมไอพอดขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
29. จ่ายปีละ 320 บาท ก็มีเว็บไซต์ได้
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com