โลกเสมือนจริงด้วย CG
 
# 18 โลกเสมือนจริงด้วย CG

    ภาพยนต์ต่างชาติมากมายตบเท้าเข้ามาโกยเงินคนไทย โดยเฉพาะแนวแฟนตาซีที่สร้างโลกเสมือนจริง (Virtual Reality) ด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิก (Computer Graphic) สำหรับสร้างฉาก และตัวละคร ในอดีตเราจะเชื่ออะไรก็ต่อเมื่อเห็นด้วยตา เช่น 10 ปากว่าไม่เท่าตาเห็น แต่ภาษิตนี้อาจใช้ไม่ได้ในโลกไอทีเสียแล้ว ผู้เขียนพาลูกไปดูภาพยนต์เรื่องคิงคอง ที่มีไดโนเสาวิ่งเพ่นพล่านเต็มจอ พอออกมานอกโรง ก็ขอให้พาไปดูสัตว์เหล่านั้นที่สวนสัตว์ ต้องอธิบายอยู่นานว่าสิ่งที่เห็นไม่มีอยู่จริง เป็นของปลอมที่จากคอมพิวเตอร์

    นาร์เนีย (Narnia) เป็นภาพยนต์เรื่องล่าสุด ที่อธิบายให้เด็กเข้าใจได้ยากว่าทำไมสัตว์เหล่านั้นมีรูปร่างผิดไปจากมนุษย์ และมิใช่เกิดจากการกลายพันธุ์ จินตนาการของเด็กยังคาดไม่ถึงว่านั่นคือภาพที่ถูกสร้างขึ้น เพราะเป็นสิ่งมีชีวิตที่เหมือนจริงจนบอกไม่ได้ว่านั่นคือของปลอม จากที่เคยเห็นสัตว์ถูกขังอยู่แต่ในกรงที่สวนสัตว์ แตกต่างกับม้าที่มีหัวเป็นคนอย่างหาเหตุผลไม่ได้ ถ้าจะให้เด็กเข้าใจคงต้องสอนให้พวกเขารู้จักการใช้ Photoshop ทำรีทัชภาพ เช่น เปลี่ยนหัวดารา หรือเปลี่ยนหุ่นตนเอง เป็นต้น

    โลกเสมือนจริงเข้ามามีอิทธิพลกับชาวไทยอย่างมาก ในปีที่ผ่านมามีละครทีวีหลายเรื่องที่นำตัวละครจากโลกเสมือนจริงออกมามีชีวิตร่วมกับมนุษย์ เช่น นางเอกการ์ตูนในหนังสือการ์ตูน ออกมามีชีวิตจริง มาแต่งงานกับมนุษย์ จินตนาการเกี่ยวกับนางเอกการ์ตูนสวยนุ่งกระโปรงสั้น ถูกนำเสนอผ่านละครทีวี แล้วคอละครไทยก็ติดกันงอมแงมเช่นเคย

    วัยรุ่นไทยก็เหมือนวัยรุ่นในต่างประเทศ ที่ไม่พอใจกับความเป็นอยู่ในชีวิตจริง หรือยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ฝัน การมีเกมมาให้วัยรุ่นได้เล่น ได้มีโอกาสฝันเป็นพระเอกในโลกเสมือนจริง จึงได้รับการยอมรับอย่างรวดเร็ว ปัญหาหนึ่งของเกม Ragnarok ที่เคยเป็นเบอร์หนึ่งในร้านอินเทอร์เน็ต คือ ผู้เล่นเป็นพระเอกง่ายเกินไป มีโอกาสแพ้น้อยมาก อาจไม่โดนใจวัยโจ๋วที่ชอบเสี่ยง ปัจจุบันวัยรุ่นเริ่มหันไปสนใจเกมตีกอล์ฟออนไลน์ ชื่อเกม Pangya เป็นน้องใหม่ที่มาแรง เพราะ เล่นง่าย ท้าทาย มีโอกาสชนะครึ่งต่อครึ่ง เมื่อเล่น 2 คนกับใครที่เข้ามาในเกมออนไล์ เป็นเกมที่อาศัยทักษะการกดแป้นพิมพ์ในจังหวะที่เหมาะสม เด็กประถมที่อ่านหนังสือออกก็มีสิทธิ์เป็นเซียนเกมนี้ได้ ภายในเกมมีภาพวิวของสนามกอล์ฟที่สวยงาม และเคลื่อนไหวไปตามผู้เล่น เกมนี้น่าจะถูกต่อต้านจากผู้ใหญ่น้อยกว่าเกมอื่น เพราะ เป็นกีฬา ไม่มีความรุนแรงต่อคนหรือสัตว์ และผู้ใหญ่บางคนที่ตีกอล์ฟไม่เคยชนะใคร อาจหนีมาเป็นแชมป์กอล์ฟในเกมนี้ก็ได้ สิ่งที่ผู้เล่นกำลังสู้ คือ ตนเอง ถ้าตีลูกกลมสีขาวลงหลุมให้ได้จำนวนครั้งน้อยที่สุด ก็มีสิทธิชนะ เกมนี้จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่หิวกระหายคำว่า ชนะ เป็นชัยชนะที่ได้มาโดยง่ายจากโลกเสมือนจริง แต่หาไม่ได้จากโลกแห่งความเป็นจริง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
18. โลกเสมือนจริงด้วย CG
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com