คม 2 ด้านของ Bittorrent
 
# 17 คม 2 ด้านของ Bittorrent

    ทุกบริการในอินเทอร์เน็ตถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้ เมื่อมีผู้ใช้หลายคนในเครือข่ายก็ย่อมมีการสื่อสารซึ่งกันและกัน ทั้งแบบผ่านเครื่องบริการ (Server) หรือเพื่อนถึงเพื่อน (Peer to Peer) การใช้บริการของผู้ใช้แตกต่างกันไป ถ้าผู้ดูแลไม่ควบคุม ทุกคนก็จะมีเสรีภาพในการใช้งานอย่างเต็มที่ เช่น อ่านเมล อ่านเว็บ ส่งข่าวสาร ดาว์นโหลดข้อมูล หรือเปิดให้บริการดาวน์โหลดข้อมูล เป็นต้น

    ทุกเครื่องข่ายมีข้อจำกัดเรื่องความเร็วในการรับ และส่งข้อมูล เช่น เครือข่าย ADSL ที่กำหนดความเร็วเริ่มต้นที่ 256/128 Kbps ทำให้ความเร็วระดับนี้เหมาะกับผู้ใช้ไม่เกิน 2 คน เพราะถ้าใช้เกินกว่านี้จะพบปัญหาเรื่องความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลพร้อมกัน สำหรับบริษัทเอกชน หรือสถาบันการศึกษา ที่เช่าสัญญาณสื่อสารไว้กว้าง คาดหวังว่าสมาชิกทุกคนจะพึงพอใจต่อความเร็วที่ได้รับ ถ้าทุกคนเข้าใจกติกา และใช้งานตามปกติ เช่น สืบค้นข้อมูล หรือส่งอีเมล เป็นต้น

    บริการแบบเพื่อนถึงเพื่อนมีอยู่หลายโปรแกรม แต่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Bittorrent ที่พัฒนาโดย Mr.Bram Cohen คือ บริการที่ทำให้สมาชิกในอินเทอร์เน็ตสามารถแบ่งปันแฟ้ม (File Sharing) ของตนเอง หรือแฟ้มที่ดาวน์โหลดมาจากคนอื่น โดยเข้าเว็บไซต์ที่เก็บ Tracker เช่น siambit.com, ikkyonline.com หรือ bitcomet.com เป็นต้น หลังจากดาวน์โหลดข้อมูลจากเพื่อน จะสามารถเปลี่ยนตนเองเป็นผู้ให้บริการแฟ้ม เมื่อสมาชิกคนอื่นเข้ามาเลือกแฟ้มจากเว็บไซต์ที่เก็บ Tracker ก็จะเข้ามาดาวน์โหลดข้อมูลจากเครื่องของตน ระบบนี้สมาชิกไม่จำเป็นต้องมีเครื่องบริการที่มีไอพีจริงเหมือนการเปิดบริการเว็บไซต์ ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ตามบ้านสามารถให้บริการได้ เพราะเป้าหมายหลักของ Bittorrent คือ การแบ่งปันแฟ้มแบบเครือข่ายแฟ้มจากคอมพิวเตอร์ของตนให้กับเพื่อนในอินเทอร์เน็ต (Many to Many) ต่างจากการดาวน์โหลดแบบเดิมที่เลือกแฟ้มจากแหล่งเก็บข้อมูล (Many to One) แต่ Bittorrent จะเลือกดาวน์โหลดแฟ้มแบบเครือข่ายแฟ้มพร้อมกันจากหลายเครื่อง ด้วยการเลือกเครื่องที่มีอัตราการส่งข้อมูลสูง มารวมเป็นแฟ้มเดียวที่เครื่องของผู้รับ

    Bittorrent เป็นปัญหาของหลายองค์กร ถ้าทุกคนใช้บริการตามปกติ ก็จะไม่พบปัญหาเรื่องความเร็ว แต่ถ้าในองค์กรมีคนกลุ่มหนึ่งใช้บริการ หรือช่องสัญญาณสื่อสารมากกว่าสมาชิกคนอื่นมาก ความเร็วที่สมาชิกคนอื่นในระบบได้รับจะลดลง เช่น บริษัทแห่งหนึ่งใช้บริการ ADSL และมีคอมพิวเตอร์ในเครือข่าย 5 เครื่อง สมาชิกสามารถใช้บริการพร้อม ๆ กันด้วยความเร็วที่ทุกคนพึงพอใจ ต่อมามีสมาชิกคนหนึ่งใช้บริการ Bittorrent ดาวน์โหลดหนัง 10 เรื่อง แล้วเปิดเครื่องของตนให้เพื่อนในอินเทอร์เน็ตจากทั่วโลก เข้ามาดาวน์โหลดหนังทั้ง 10 เรื่อง ผลกระทบที่ชัดเจนคือ เพื่อนอีก 4 คนในเครือข่ายของบริษัทจะใช้บริการอินเทอร์เน็ตได้ช้าลง ถ้าท่านเป็น 1 ใน 4 คนที่ได้รับผลกระทบ ท่านจะทำอย่างไร

    ปัจจุบันมีบางองค์กรบล็อก (Block) หรือปิดบริการ Bittorrent เพราะมีการให้บริการดาวน์โหลด ซอฟต์แวร์ เช่น วินโดวส์เอ็กพี หรือภาพยนต์ เช่น แดจังกึม จากเครื่องของสมาชิกบางท่าน เป็นผลให้สมาชิกที่เหลือได้รับผลกระทบเรื่องความเร็ว จึงต้องมีนโยบาย หรือมาตรการสำหรับรักษาความเร็วในเครือข่ายให้กับทุกคนได้ใช้อย่างเหมาะสม เพราะเชื่อว่าเสรีภาพ กับยุติธรรมต้องพบกันครึ่งทาง
บทความเมื่อเร็ว ๆ นี้
17. คม 2 ด้านของ Bittorrent
16. ทำงานที่บ้านแบบ MLM
ค้นในบทความ
กลับหน้าแรก
Thaiall.com