กระบวนการวิจัยเพื่อท้องถิ่นจากเวที CBPUS

กระบวนการวิจัยเพื่อท้องถิ่น

21 ก.พ.53 อาจารย์วิเชพ ใจบุญ รักษาการคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำทีมอาจารย์มหาวิทยาลัยโยนก ร่วม “เวทีสรุปบทเรียนการขยายผลกระบวนการใช้งานวิจัย ชุดโครงการวิจัยเพื่อท้องถิ่นสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี (CBPUS) พื้นที่จังหวัดลำปาง”  ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารอาลัมพางค์ มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง โดยมีนักศึกษาของคณะฯ จำนวน 2 คนนำเสนอรายงานการวิจัยโครงการ “แนวทางการผลิตสื่อวีดีทัศน์เพื่อขยายผลองค์ความรู้เรื่องการจัดการงานศพบ้านไหล่หิน  ตำบลไหล่หิน อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง” ที่รับทุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.ฝ่ายวิจัยเพื่อท้องถิ่น) ซึ่งผลการวิจัยได้วีดีทัศน์ในรูปซีดีภาพยนต์ 2 เรื่องคือ 1) รูปแบบการจัดการงานศพโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง และ 2) กระบวนการวิจัยรูปแบบการจัดการงานศพ ซึ่งนักศึกษาได้จัดทำซีดีเผยแพร่ให้กับผู้ร่วมเวทีในครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ กระบวนการและบทเรียนจากการทำงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นในบทบาทของนักศึกษา
+ http://www.youtube.com/watch?v=0FE19fyfrk4 วีดีโอ 9 นาที
+ http://www.thaiall.com/researchenlarge หน้าที่ 6 ล่าสุด

กรกับปรางนำเสนองานวิจัยที่อาคารอาลัมพางค์

เวทีสรุปบทเรียนการขยายผลกระบวนการใช้งานวิจัย

21 ก.พ.53 น.ส.อรพรรณ  สงเคราะห์ธรรม และ นายกร  ศิริพันธุ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยโยนก นำเสนอรายงานผลโครงการวิจัยในเวทีสรุปบทเรียนการขยายผลกระบวนการใช้งานวิจัย ชุดโครงการวิจัยเพื่อท้องถิ่นสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี (CBPUS) พื้นที่จังหวัดลำปาง ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารอาลัมพางค์ มรภ.ลำปาง โดยมีเพื่อนนักวิจัยทุน CBPUS จาก มรภ.ลำปาง มทร.ล้านนา และมจร.ห้องเรียนวัดบุญวาทย์ ที่สำคัญงานนี้มี อ.วิเชพ ใจบุญ และ อ.เกศริน อินเพลา ในฐานะอาจารย์ผู้อบรมสั่งสอนนักศึกษา และกรรมการสอบโครงงานฯ เข้าร่วมในเวทีนี้ เพราะการสำเร็จการศึกษาหรือไม่ มีโครงงานนี้เป็นเดิมพัน และผู้พิจารณาก็มาร่วมเวทีนี้หลายท่าน .. ต้องขอบคุณ น.ส.ภัทรา มาน้อย จากสถาบันนวัตกรรมกระบวนการเรียนรู้ชุมชน และศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น และ รศ.ดร.จิราพร  ตยุติวุฒิกุล (อ.ฉิ่ง) ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานวิจัยเพื่อชุมชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ช่วยหนุนจนนักศึกษาและอาจารย์ทุกคนมีวันนี้ร่วมกัน .. วันที่งดงามและมีความสุข

บทคัดย่อ (Abstract) ปรับปรุง 21 ก.พ.2553
     โครงการวิจัย  “แนวทางการผลิตสื่อวีดีทัศน์เพื่อขยายผลองค์ความรู้เรื่องการจัดการงานศพบ้านไหล่หิน  ตำบลไหล่หิน อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง” เป็นงานวิจัยเชิงปฎิบัติการมีวัตถุประสงค์ 3 ข้อคือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการหาประเด็นข้อตกลงในการจัดการงานศพโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงบ้านไหล่หิน ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง  2) เพื่อจัดทำสื่อวีดีโอเผยแพร่ประเด็นข้อตกลง และกระบวนการทำงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นของโครงการวิจัยรูปแบบการจัดการงานศพโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงบ้านไหล่หิน ต.ไหล่หิน อ.เกาะคา จ.ลำปาง  3) เพื่อศึกษาทิศทาง หรือแนวโน้มในการขยายผลการนำสื่อวีดีโอที่จัดทำไปใช้ในกลุ่มเป้าหมาย
     กระบวนการวิจัยมีขั้นตอนดังนี้ รวบรวมข้อมูลพื้นฐาน เรียนรู้ท้องถิ่น สัมภาษณ์ผู้รู้ในชุมชน ศึกษาการจัดงานศพในหมู่บ้าน วิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำโครงเรื่อง บันทึกวีดีโอของคนในชุมชนแล้วตัดต่อลงสื่อวีดีทัศน์ แล้วนำไปขยายผลในชุมชนและโรงเรียนเป้าหมาย จากการทำงานวิจัยในท้องถิ่น พบว่า ผู้เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมีความสุข เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อชุมชนชัดเจน เชื่อมโยงผู้คนหลากหลายบทบาท ได้มีประสบการณ์เชิงบวกร่วมกันเชิงบูรณาการ
     ผลการวิจัยพบว่า จากการขยายผลผ่านสื่อวีดีทัศน์ลงไปยังกลุ่มเป้าหมาย 3 กลุ่มคือ ในชุมชน โรงเรียนบ้านไหล่หิน และโรงเรียนไหล่หินวิทยา มีผลการประเมินความพึงพอใจจากการรับชมวีดีทัศน์ด้วยแบบสอบถามในภาพรวมระดับมากที่สุด (X=4.37, S.D.=0.62) มีผลประเมินความพึงพอใจของตัวแทนชุมชนจากกลุ่มตัวอย่าง 13 คนอยู่ระดับมากที่สุด (X=4.31, S.D.=0.64) มีผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนบ้านไหล่หินจากกลุ่มตัวอย่าง 25 คนอยู่ระดับมากที่สุด (X=4.35, S.D.=0.64) และมีผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโรงเรียนไหล่หินวิทยาจากกลุ่มตัวอย่าง 31 คนอยู่ระดับมากที่สุด (X=4.42, S.D.=0.59)
คำสำคัญ   วีดีทัศน์  วีดีโอ งานศพ กระบวนการ บ้านไหล่หิน
+ http://www.youtube.com/watch?v=0FE19fyfrk4 ชุดเล็ก9นาที
+ http://www.facebook.com/video/ ชุดเต็ม 11.50 นาที
+ http://www.facebook.com/album.php?aid=150012 อาจารย์ในเวที
+ http://www.thaiall.com/research/abstract_vdo_v1.doc บทคัดย่อ

สงสัยว่ามนุษย์ไม่มีมาตรฐานเป็นเรื่องปกติ

matrix avatar surrogates

20 ก.พ.53 เพราะมนุษย์เราจำอดีตไม่ได้ ทำให้ขาดความสามารถในการนำสารสนเทศ หรือองค์ความรู้มาใช้เป็นฐานคิด เพื่อตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ผู้บริหารมากมายที่มีประสบการณ์แต่ล้มเหลวในการบริหาร เพราะไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ไม่อาจบูรณาการ ไม่ละอัตตา ไม่ยอมรับฟังผู้ใต้บังคับบัญชาหรือผู้บังคับบัญชา 1) ผู้บริหารมากมายดื่มสุรา ถึงแม้จะรู้ว่าเป็นผลเสียต่อสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิต 2) คนคอรัปชั่นคือคนที่มองไปไม่พ้นเงา แม้มีตัวอย่างของผลที่อาจได้รับ แต่ก็ยังกล้าที่จะทำสิ่งไม่ถูกต้องได้ 3) คนเชื่อราศีคือไม่รู้จักใช้ประสบการณ์หรือสารสนเทศที่ได้มาทั้งชีวิต แล้วเลือกเชื่ออย่างไม่สมเหตุสมผล 4) พระสงฆ์คือผู้ที่เข้าถึงความสุขบนความสงบ แต่บางรูปละทิ้งโอกาสแล้วแสวงหายศฐาบรรดาศักดิ์ ชื่นชมกับตำแหน่ง หรือการถูกกราบไว้บูชา 
    อดนึกไม่ได้ว่า เป็นเรื่องปกติที่มนุษย์ไม่มีมาตรฐาน เพราะมนุษย์จำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ ไม่รู้ว่าอะไรดี อะไรเคยทำ อะไรไม่ควรทำ ไม่สามารถพิจารณาบนสารสนเทศ หรือข้อมูลที่มีมาทั้งหมด มักจะใช้ความคิดชั่วครู่ ความสุขชั่วคราว มองผลด้านเดียวในขณะใดขณะหนึ่งเป็นฐานคิด ตัวอย่างเช่นเครื่องตรวจหาระเบิด ADE-651 หรือ GT-200 ที่มักถูกถามว่าใช้มาตรฐานอะไรจัดซื้อ .. เมื่อผมอยู่ในสถาบันก็มักใช้คำถามนี้กับหลายคน เพราะเป็นฝ่ายถูกกระทำ หรือรับผลของการกระทำที่ยังขาดมาตรฐานมากมาย ที่หนักไปกว่าความไม่มีมาตรฐานคือ การไม่ศรัทธาในมาตรฐาน เช่น ฝ่าไฟแดง ไม่ยึดนโยบายผู้บริหาร ไม่มีศีลกำกับชีวิต ยังเล่นการพนัน ยังดื่มสุรา ยังใช้ทรัพยากรอย่างไม่ประหยัด เป็นต้น

พบความจริงข้อหนึ่งว่า อดีตไม่แจ่มชัดเท่าจินตนาการ .. น่าแปลกนะ
สงสัยต่อไปว่า อดีตเกิดขึ้นจริงหรือไม่ หรืออนาคตเกิดขึ้นแล้ว ..
ต้นคิดมาจาก matrix , avatar , surrogate , knowing

ปรับแว็บไซต์ (wap site) และเพิ่มข้อสอบ

ข้อสอบใน wap site

20 ก.พ.53 ตรวจสถิติจากไซต์ของผู้ให้บริการโฮส พบว่า เว็บเพจโปรแกรมข้อสอบผ่าน wap ถูกใช้บริการมีปริมาณการเข้าใช้สูงมากในเดือนมกราคม 2553 เป็นเว็บเพจที่ไม่มีระบบสถิติใด ๆ วางไว้ เพราะต้องการให้เข้าถึงด้วยโทรศัพท์เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว ครั้งแรกที่ออกแบบโปรแกรมนั้นมีความตั้งใจให้ลูกได้เข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์อย่างง่ายเท่านั้น
     การปรับปรุงโปรแกรมในชุดแว็บไซต์ มีดังนี้ 1) ให้ลูกช่วยพิมพ์ศัพท์ 5 ตัวอักษรร้อยกว่าตัว เป็นข้อสอบร้อยกว่าข้อ 2) ตรวจข้อสอบศัพท์ 4 ตัวอักษรแล้วเพิ่มเป็น 316 ข้อ 3) ปรับโปรแกรมทั้งหมดเข้ามาตรฐาน xml ให้ใช้ได้กับ wapsilon.com ถ้ามีโอกาสก็จะเข้าไปเพิ่มศัพท์ 6 ตัวอักษร และ 7 ตัวอักษรต่อไป
+ http://www.thaiall.com/wap
+ http://www.wapsilon.com
+ http://tagtag.com/site/emulator
+ http://www.mobilerunner.net/emu_wap3/p/wap3/

เกณฑ์สำหรับประเมินความพึงพอใจ

เกณฑ์การให้คะแนน และ เกณฑ์ประเมิน

18 ก.พ.53 มีกลุ่มเพื่อนจัดทำโครงการอบรม แล้วใช้แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจโดยใช้ scale 5 ระดับ หรือที่เรียกว่าวัดเจตคติตามเทคนิคของของลิเคิร์ท (Likert technique) หรือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ทสเกล สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ซึ่งมีเกณฑ์กำหนดไว้ 2 แบบคือ เกณฑ์การให้คะแนน และเกณฑ์การประเมิน (โดยนำระดับสูงสุดลบระดับต่ำสุดแล้วหารด้วยจำนวนช่วงที่ตั้งไว้) ซึ่งผลการใช้เกณฑ์ทั้งสองมีตัวอย่างการเขียน (อันที่จริงผมพบปัญหาในตัวอย่างนี้ แต่ไม่ได้แก้ไข .. ท่านมองเห็นหรือไม่ .. ผมเพียงแต่ถามนะครับ) ดังนี้ มีการจัดทำแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจผู้เข้าร่วมโครงการแต่ละครั้ง โดยใช้คำถามที่แบ่งระดับความพึงพอใจ ๕ ระดับ มีคำถามจำนวน ๘ คำถาม ดังนี้ ๑) ความเข้าใจก่อนเข้ารับการอบรม  ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง (X = ๓.๑๖ , S.D = ๑.๑๗)   ๒) ห้องอบรม ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X = ๔.๐๔ , S.D = ๐.๖๕) ๓) วิทยากร ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X = ๔.๒๔ , S.D = ๐.๖๕)  ๔) หัวข้อการบรรยาย  ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X = ๔.๒๑ , S.D = ๐.๖๐)  ๕) ช่วงเวลาในการจัดกิจกรรม ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X = ๓.๘๘ , S.D = ๐.๗๗)  ๖) สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์  ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X = ๔.๓๓, S.D =๐.๖๕)  ๗) ความเข้าใจหลังรับการอบรม ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X =๔.๓๑, S.D =๐.๖๙) ๘) ภาพรวมของโครงการ ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (X = ๔.๓๓, S.D =๐.๖๑) โดยสรุปผลประเมินทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X = ๔.๐๖ , S.D = ๐.๕๒)
+ http://sunee5.multiply.com/journal/item/2 รวมบทความวิจัย
+ http://en.wikipedia.org/wiki/Likert_scale
+ http://tulip.bu.ac.th/~wathna.s/reliability.htm วิเคราะห์ข้อสอบ

ความกว้างของอันตรภาคชั้น = คะแนนสูงสุด – ต่ำสุด หารด้วย จำนวนชั้น
Class Interval (ชัชวาลย์ เรืองประพันธ์, 2543,หน้า 30)
ชัชวาลย์ เรืองประพันธ์. (2543). สถิติพื้นฐานพร้อมตัวอย่างการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม Minitab SPSS และ SAS. ขอนแก่น: มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
ชัชวาลย์ เรืองประพันธ์. (2539). สถิติพื้นฐาน . ขอนแก่น : โรงพิมพ์คลังนานาวิทยา.
http://digi.library.tu.ac.th/thesis/sw/2680/13REFERENCES.pdf
http://pru3.pnru.ac.th/offi/graduate/upload-files/pictures/63/H_711_7586.pdf
http://prezi.com/p9x1rkhj_cej/presentation/

ลิเคิร์ทสเกล (Likert Scale) 5 ระดับ โดย เร็นสิส เอ. ลิเคิร์ท (Rensis A. Likert)
Likert, Rensis A. (1961). New Patterns of Management. New York: McGraw-Hill Book Company Inc.

สมการกำหนดกลุ่มตัวอย่าง
Yamane, Taro. (1967). Statistics: An Introductory Analysis.(2 ed.). New York: Harper and Row.

นางแบบรีเจนซี่

ผู้หญิงรีเจนซี่ กับกาแฟ ไปกันได้นะ

17 ก.พ.53 นางแบบรีเจนซี่แต่ละปีก็จะแตกต่างกันไป มาดูชื่อนางแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ คือ 1)Erika Valencia เป็นนางแบบรีเจนซี่ชุด มรดกโลก 2)Renata Emi Sakamoto และ 3)สุษิรา แอนจิลีน่า แน่นหนา เป็นนางแบบรีเจนซี่ชุด สุวรรณภูมิ 4)สเตฟานี มิเชล ปีเตอร์สัน เป็นนางแบบรีเจนซี่ชุด ดนตรี  (สาวในโฆษณากาแฟ) ที่บันทึกข้อมูลไว้ เพราะไปพบเว็บไซต์การศึกษาแห่งหนึ่งใช้ภาพนางแบบสุรา มาเป็นภาพประกอบเว็บไซต์ภาษาจีนของสถาบัน จึงไปค้นดูก็พบข้อมูลว่าเป็นนางแบบปฏิทินรีเจนซี่ บางทีก็คิด ได้ว่าครีเอทีปนะครับ … อันนี้ผมเข้าใจ
+ http://www.youtube.com/watch?v=9O9hFgE7fHA
+ http://www.youtube.com/watch?v=PCDqSAIAGq0
+ http://album.teenee.com/LINNA/52/

ความทุกข์จากความรัก

การลงมือปฏิบัติจนพบว่าการอด มิใช่ทางออกเสมอไป

16 ก.พ.53 คำว่า action = reaction เมื่อใช้เวลากับอะไรสักอย่าง เช่น 1) ให้เวลากับเพื่อนก็ย่อมต้องการให้เพื่อนรัก 2) ให้เวลากับองค์กรก็ย่อมต้องการเห็นองค์กรรุ่งเรือง 3) ให้เวลากับการดูแลตนเองก็ย่อมรักตัวกลัวตาย 4) ให้เวลากับสิ่งใดก็ย่อมคาดหวังผลจากสิ่งนั้น 5) ชื่นชอบกับการกินเนื้อสัตว์ก็ย่อมต้องฆ่าสัตว์เป็นเงาตามตัว .. ถ้าลดอาหารลงสักมื้อสองมื้อ น่าจะลดการฆ่าสัตว์ลงได้ร้อยละสามสิบถึงหกสิบทีเดียว .. มีคำกล่าวว่าเราหยุดแล้วแต่ท่านยังไม่หยุด .. จึงมีคำถามน่าตอบว่า แล้วเราหยุดอะไรไปบ้างหรือยัง เพื่ออะไรต่อมิอะไร
     ปัจจุบันพฤติกรรมของมนุษย์สามารถจำแนกตามเป้าหมายของความสัมพันธ์ได้ 8 แบบ คือ ตนเอง ครอบครัว องค์กร เพื่อน ชุมชน ประเทศ โลก และธรรมชาติ การจัดลำดับความสำคัญคือสิ่งที่มนุษย์ต้องเลือก และมีเหตุผลในการเลือกแตกต่างกันไป แต่เท่าที่สังเกตมนุษย์ให้เหตุผลในการเลือกแตกต่างกัน เช่น 1) บางคนดื่มสุราโดยไม่สนใจผลข้างเคียงต่อร่างกาย 2) บางคนรักเพื่อนไปอยู่กับเพื่อนแต่ทิ้งลูกภรรยาและบุพการีไว้ที่บ้าน 3) บางคนทิ้งครอบครัวเดิมไปมีครอบครัวใหม่ 4) บางคนทิ้งครอบครัวไปทำงานในที่ห่างไกล 5) บางคนมองต่างประเทศเป็นสวรรค์เป็นฝันสูงสุดในบั้นปลายของชีวิต .. และผมก็เชื่อว่าทุกคนต่างไม่ผิดแต่ความคิดเราต่างกัน
     อย่างเช่นคนสองกลุ่มที่เชื่อในหลักนิติศาสตร์ กับหลักรัฐศาสตร์ มักคุยกันไม่รู้เรื่อง เพราะมีธงกันคนละผืน นิติศาสตร์จะให้ความสำคัญกับความถูกต้อง ส่วนรัฐศาสตร์จะให้ความสำคัญกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ที่เห็นไม่ตรงกันก็เพราะรักและเชื่อกันคนละด้าน แต่ละคนย่อมมีเหตุผล และจมอยู่ในเหตุผลที่ยึดถือ ถ้าปล่อยวาง ปล่อยให้เป็นไป ปล่อยเกียร์ว่าง วางเฉย อาจทำให้ทุกสังคมที่มีความขัดแย้งสงบลงได้ .. ถ้าไม่สงบก็จะมีปัญหาเหมือนข่าวในทีวี

ตรุษจีน (Chinese New Year’s Day)

วันตรุษจีนของครอบครัว

13 ก.พ.53 เล่าสู่กันฟังเรื่องกิจกรรมในวันตรุษจีน วันสำคัญของคนไทยเชื่อสายจีน
      ตรุษจีนปีนี้ ตรงกับวันวาเลนไทน์ สำหรับผมวันตรุษจีนไม่แตกต่างกับทุกปีที่ผ่านมา ในวันจ่ายก็จะไปนอนค้างที่บ้านคุณย่าของหลานที่ต่างอำเภอ เพราะคุณย่าจะเป็นคนดูแลเรื่องการจับจ่ายทั้งหมดร่วมกับพี่น้องของท่านอย่างมีความสุขทุกปี เช้าวันไหว้ก็ตื่นแต่ตีสี่ ภรรยาของผมก็จะตื่นไปช่วยเตรียมเครื่องเซ่นอย่างไม่เคยบ่น(ให้ฟัง) จัดเตรียมสำรับไหว้เจ้าบริเวณหน้าบ้านเสร็จประมาณ 7.30น. และมีสำรับสำหรับถวายพระ 2 ชุดคือพ่อของผม กับพ่อของคุณย่า โดยมีปู่เปี๊ยกทำหน้าที่ของท่านร่วมกับผมไปถวายพระที่วัด เมื่อไหว้เจ้าที่บ้านคุณย่าเสร็จก็จะจุดประทัดดังลั่นหมู่บ้าน จากนั้นจะเดินทางเข้าเมืองไปไหว้เจ้าที่บ้านคุณย่าของผม เริ่มประมาณ 10.30น. เสร็จพิธีจะเผาเงินทองกงเต็กหน้าบ้าน แล้วจึงทานข้าวเที่ยงด้วยกันเป็นอย่างนี้ทุกปีอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ในวันต่อมาที่เรียกว่าวันเที่ยวหรือวันตรุษจีน ครอบครัวของเรามักไม่ไปที่ไหน เพราะครอบครัวไม่ได้ยึดติดเรื่องการไปเที่ยวมากนัก เนื่องจากเราเที่ยวแบบไม่ยึดติดเทศกาล หรือไม่เที่ยวตามเทศกาล ประกอบกับที่ทำงานไม่ประกาศวันตรุษจีนเป็นวันหยุด ทำให้บางปีที่ตรงกับวันทำงานก็จะไม่สะดวกไปไหว้
+ http://www.facebook.com/album.php?aid=147581&id=814248894

อีวาน มันซี ทำให้ผมมีคำถามชวนให้คิด

11 ก.พ.53 เพียงแค่ชวนให้คิด เพราะมีข่าวว่า นายอีวาน มันซี (Evan Muncie) ชายวัย 28 ปี รอดชีวิตหลังแผ่นดินไหวที่เฮติ (haiti) เมื่อ 12 ม.ค.53 หลังติดในซากอาคารกว่า 27 วัน แสดงว่าอัตราการหายใจและการเผาผลาญของเขาไม่ทำงานตามปกติ ถ้าหายใจน้อยลงร่างกายจะใช้แร่ธาตุหรือพลังงานที่สะสมอยู่น้อยลง ส่วนคนที่ออกกำลังกายนับชั่วโมงย่อมต้องการน้ำและสารอาหารมากกว่าคนนอนหลับ ดังนั้นจำเป็นแค่ไหนที่คนเราขาดน้ำและอาหารต้องตายในสิบห้าวัน  คำว่า จำเป็นแค่ไหนถูกใช้ในหลายโอกาส อาทิ 1)นักศึกษาบางคนถามพ่อแม่ว่าจำเป็นแค่ไหนต้องเรียนหนังสือ 2)ครูบางคนสงสัยว่าจำเป็นแค่ไหนต้องสอนนักเรียนทุกคนชั้นให้เป็นยอดคน 3)พระสงฆ์บางรูปสงสัยว่าจำเป็นแค่ไหนต้องรักษาศีลข้อสาม 4)การลดอาหารลงเหลือสองมื้อต่อวันจำเป็นแค่ไหน 5)จำเป็นแค่ไหนต้องทุ่มเทเพื่อองค์กร 6)จำเป็นแค่ไหนต้องกตัญญูต่อพ่อแม่ 7)จำเป็นแค่ไหนต้องซื่อสัตย์ต่อภรรยาและประเทศชาติ 8)จำเป็นแค่ไหนต้องกินอาหารกลางวัน 9)จำเป็นแค่ไหนที่พระสงฆ์ต้องเรียนปริญญาโท 10)จำเป็นแค่ไหนต้องหายใจเหมือนที่เป็นมา เปลี่ยนวิธีหายใจได้ไหม น่าแปลกที่ผมเห็นสารสนเทศจากหนังสือพิมพ์หรือในทีวี ว่ามีมนุษย์ที่ตอบคำถามมากมายอย่างไม่สมเหตุสมผล .. แปลกนะ

bynoir 2549 และ 2548

ภาพจาก bynior ปีก่อนก่อนนู้น

11 ก.พ.53 เคยถ่ายภาพนักศึกษาร่วมงาน bynior เป็นที่ระลึก หลักจากนี้อีกสิบปีจะได้มีหลักฐานให้ชวนระลึกแสดงว่าพวกเขาเคยมีตัวตนจริงอยู่บนโลกนี้ อยู่ในมหาวิทยาลัยโยนก อยู่ในจังหวัดลำปาง ร่วมกับเพื่อน พี่ น้องและอาจารย์ เห็นใบหน้าเปื้อนฝุ้นสีขาวที่ยิ้มแย้มแจ่มใจ โชว์สิ่งที่ใครต่อใครอยากมอง ก็ชวนให้ประทับใจ จึงส่งเข้า facebook  แบ่งปั้นให้พี่น้องร่วมสถาบันได้ชื่นชม ในปีพ.ศ.2553 วันที่ 12 ก.พ.53 มีการจัดงาน bynior ขึ้นอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ผมไม่มีโอกาสไปร่วมเก็บภาพประทับใจหรือแสดงความยินดีกับพี่ปี 4 ที่กำลังจะลารั้วสถาบันออกไปเผชิญโลกแห่งความเป็นจริง เพราะติดภารกิจกตัญญู ต้องไปไหว้ตรุษจีนและนอนบ้านแม่ที่ต่างอำเภอกับครอบครัว
     กำหนดการวันปัจฉิมนิเทศที่พอทราบ คือ งานเริ่มรับลงทะเบียนพี่บัณฑิต ตอน 12.00น. มีการบรรยายพิเศษโดย ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ เพื่อให้นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มีความรู้ความเข้าใจ และพร้อมออกไปเผชิญโลกแห่งความเป็นจริง ตอนเย็นจะมีงานเลี้ยงพี่ปีสี่ และมีรุ่นน้องเข้าร่วมฉายภาพเป็นที่ระลึก ก่อนจะอำลากันไปคนละทิศละทาง และได้พบกันอีกครั้งเมื่อบุญพาวาสนาส่งจนได้พบกันในโอกาสต่อไป .. ขอให้ทุกคนมีความสุขตามกระแสเวลาที่กำลังไหลอย่างค่อยเป็นค่อยไป
http://www.facebook.com/album.php?aid=147094
+ http://www.facebook.com/album.php?aid=147102