การทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ boot จาก Live USB

22 ก.ค. 52 กรณีที่ 1 เครื่องคอมพิวเตอร์ยี่ห้อ Acer ในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 1 ผมต้องการทำให้เครื่องบูทจาก Live USB จึงกดปุ่ม del ขณะเปิดเครื่องก็จะมี Phonix – AwardBIOS CMOS Setup Utility เป็นเมนูมาให้เลือก ได้ดำเนินการดังนี้ 1) Advanced BIOS Features 2) First Boot Device = USB-ZIP และ Second Boot Device = CDROM และ Third Boot Device = Hard Disk 3) กดปุ่ม F10 เพื่อ Save แล้ว Restart
     หลังเปิดเครื่องอีกครั้ง ผมใส่ Handy Drive เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Fedora Live USB หรือ Windows Live USB ก็ทำงานได้ตามปกติ สำหรับ Fedora สามารถเชื่อมต่อ Network ได้ทันที ไม่พบปัญหาเรื่อง Driver หรือการขอ IP จาก DHCP และยังสามารถปรับปรุงแก้ไขระบบใน Handy Drive ได้เหมือนกับใช้ใน Hard Disk แต่ Windows Live USB ไม่สามารถเชื่อมต่อ Network ได้ คงเป็นเพราะ Driver ที่ไม่ตรงกันกับโปรแกรมที่อยู่ใน USB เพราะขนาดของโปรแกรมทั้งหมดเพียง 60 MB และยังติดตั้งมาแบบ ISO ที่ไม่ถูกแตกแฟ้มอีกด้วย จะแก้ไขอะไรก็คงไม่ง่ายนัก
     กรณีที่ 2 เครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ASUS T3400 กดปุ่ม f2 ขณะเปิดเครื่อง เข้า Boot, Boot Device priority กำหนด CD/DVD, Removable Device, Network, Hard Drive ตามลำดับ เมื่อออกมาก็เข้า Hard Disk Drives ถ้ามี Handy Drive คาอยู่จะเห็น USB เป็นรายการที่ 2 ให้กดปุ่ม + เพื่อเลื่อนให้ USB มาก่อน Hard Disk แล้วกดปุ่ม F10 เพื่อ Save and Exit หลัง reboot ก็จะเข้า Fedora ใน USB Drive ซึ่งทำงานได้เร็วกว่า CD-ROM อย่างเห็นได้ชัด ในกรณี Boot เครื่องและใช้งานผ่าน CD-ROM
     ในเครื่อง Notebook T3400 มีปัญหาเรื่องเปลี่ยนยี่ห้อของการบูทด้วย usb ในกรณีใช้ usb ยี่ห้อเดิมจากการ save bios ครั้งก่อนไม่พบปัญหา แต่ถ้าเปลี่ยน usb ก็จะไม่ยอมบูท ต้องเข้า f2 + Hard Disk Drives แล้วเลื่อนให้ Usb ขึ้นมาก่อน Hard Disk จึงจะบูทได้
     กรณีที่ 3 (26 ก.ค.52) เครื่องคอมพิวเตอร์พีซีที่บ้านใช้ AMD เมื่อกดปุ่ม F12 ขณะเปิดเครื่องก็เข้าส่วนเลือกสื่อสำหรับ Boot ให้เลือก USB-ZIP ก็จะเข้าระบบ Fedora ที่อยู่ใน USB ได้ตามปกติ แต่จากการทดสอบพบว่า USB ยี่ห้อ Kingmax รุ่นขาวเงิน ไม่บูทในเครื่อง PC ของผม แต่ใช้ USB บูทเครื่อง Notebook ได้ทั้ง 2 Kingmax 260 บาท และ Kingston 240 บาท กำลังตรวจว่าเกิดจากข้อผิดพลาดของการเขียน USB หรือ USB รุ่นนี้ใหม่เกินไป เพราะซื้อรุ่นละ 3 ตัวรวมของเก่าอีก 2 เป็น 8 ตัว อีก 2 ตัวคือ Apacer กับ Mp3 Cube ซึ่ง Apacer ใช้งานได้ปกติในทุกเครื่องที่ทดสอบ แต่กับเครื่อง PC AMD พบ Mp3 Cube บูทแล้วพบว่า Could Not find kernel image ซึ่งอย่างน้อยก็มีอะไรขึ้นมาให้เห็น ไม่เหมือน Kingmax ที่ไม่แสดงอะไรเลยในขณะ boot ซึ่งแสดงว่า incompatible
     กรณีที่ 4 เครื่องคอมพิวเตอร์พีซีพบปัญหากับ Mp3 Cube แต่ T3400 Notebook สามารถเข้า Fedora Live USB ใน Mp3 Cube ได้อย่างรวดเร็ว และไม่ต้องแก้ไขด้วย F2 ใน notebook เพื่อเปลี่ยนลำดับการบูท เข้าใจว่า Notebook มอง Mp3 Cube เป็น USB-ZIP อย่างถูกต้อง แต่ USB รุ่นใหม่ถูกมองเป็น Hard Disk จึงต้องเข้าไปเปลี่ยนลำดับการ Boot ของ Hard Disk ให้เป็น USB ทุกครั้ง เมื่อใช้ USB รุ่นใหม่ใน Notebook

Author: บุรินทร์ รุจจนพันธุ์

I am Lecturer, Developer, Researcher, Columnist, Writer, Photographer, and Webmaster - L@mpang man

3 thoughts on “การทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ boot จาก Live USB”

  1. ผมต้องการตั้งBiosของโน้ตบุ๊กAcerรุ่น Aspire 5500 ให้บูตจากUSBจะทำอย่างไรครับ มีขั้นตอนอย่างไร พอเข้าไปที่F2 และไปที่ BOOT ไม่มีอักษร USB ไม่รู้จะไปเลือกที่ไหนอย่างไรขอรายละเอียดหน่อยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.